Lẩu cù lao



Đây là một món ăn có từ lâu đời ở miền Tây quê em. Sở dĩ có cái tên "lẩu cù lao" là vì ngày xưa ông bà ta dùng cái nồi lẩu có hình cù lao để nấu món này và dùng cái tên "cù lao" đặt cho nó luôn. Ngày trước, món này thường xuyên xuất hiện trong các ngày giỗ, đám cưới, các ngày sụm họp gia đình,..... nhưng bây giờ ít khi được dùng trong các ngày ấy,thỉnh thoảng mới thấy món này. Làm lẩu cù lao này thì không khó, chỉ mất thời gian chuẩn bị các nguyên liệu mà thôi.


🌳Nguyên liệu

- 2 bộ tim, gan gà (vịt, heo)
- 400gr chả cá thát lát
- 1 củ cà rốt
- 1 cây bắp cải
- 3 tai nắm mèo
- 1 củ cải muối (xá bấu)
- 1 con khô mực
- 50 gr tôm khô
- 4 cọng ngò rí, hành lá
- 1 miếng da heo chiên giòn (bóng) 
- Nửa bắp bông cải
- 1 trứng gà
- 1 muỗng cà phê bột bắp ( bột năng ) 
- Gia vị ( đường phèn, nước mắm, muối, bột ngọt tùy vào khẩu vị)

🌺Cách làm

B1: Đầu tiên bạn ngâm da heo, nấm mèo vào nước ấm; ngâm xá bấu vào nước muối để ra bớt vị mặn. Xả các nguyên liệu trên lại với nước và xắt miếng vừa ăn. Bạn nướng sơ khô mực, xé thành miếng nhỏ để khi nấu ra nhiều nước ngọt. Trụng sơ gan, tim, mề và rửa lại cho sạch. Cắt cà rốt, bắp cải, bông cải thành hình dạng mà bạn thích.
B2:Bạn đánh trứng đều, sau đó cho một muỗng ăn canh nước và một muỗng cà phê bột bắp (hoặc bột năng) vào, trộn đến khi bột, trứng, nước tan đều vào nhau.Thoa một ít đầu đều vào mặt chảo, đợi khi chảo nóng thì bạn đổ trứng vào, xoay chảo thật nhanh, chế phần trứng còn dư trong chảo ra chén và tiếp tục tráng như vậy đến hết. 
B3:Tiếp theo bạn tán đều chả cá với muối, đường, xíu nước mắm, tiêu đến khi chả nặng tay thì chia chả ra hai phần, một phần bạn mài một ít cà rốt vào, một phần cắt ngò rí cho vào. Bạn trét phân nửa của mỗi màu chả cá lên miếng trứng khi nãy đã tráng, cuộn tròn. Phần còn lại thì trét lên miếng lá chuối đã thoa đầu. Hấp tầm 15 phút là chả đã chín, cắt chả trứng thành khoanh tròn, chả trên lá chuối thành miếng dài. 
B4:Bật một nồi nước lên , bạn cho củ cải muối, tôm khô, khô mực vào. Nước sôi thì bạn cho cà rốt, da heo, nấm mèo,gan,tim, mề, đường phèn vào. Khi cà rốt gần chín, cho bông cải và các gia vị còn lại vào. Sau đó cho bắp cải, hành ngò xắt nhỏ vào. Nêm nếm lại lần nữa là xong.



Lẩu cù lao  Lẩu cù lao Reviewed by Thamkhaoyhoc on July 30, 2019 Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.