Làm Bánh mặn Mini Quiche



Mini Quiche là một loại bánh mặn thường có mặt trong các buổi tiệc trà (Tea break) tại các khách sạn sang trọng hay các buổi tiệc nhẹ cao cấp. Vị mằn mặn, beo béo, thơm thơm của thịt xông khói hoà quyện với kem, trứng và phô mai kết hợp độ giòn xốp của phần vỏ bánh tạo nên bản hợp ca Không thể nào quên. Thật ra, Quiche Lorraine là món bánh phổ thông, có nhiều kích cỡ khác nhau. Loại to với đường kính trung bình khoảng 20- 22 cm, thường được chia thành 10 - 12 phần, phục vụ kèm rau trộn và ít khoai tây chiên tại các quán cà phê, lunch bar...đối với mình chẳng có gì đặc biệt (có thể do khi làm thành 1 bánh lớn thì phần nhân nhiều hơn phần vỏ bánh rất nhiều nên dễ ngán?).
Nhưng vẫn với các nguyên liệu ấy, khi bạn chịu khó làm thành món Mini Quiche Lorraine thì "đẳng cấp" của món bánh này khác hẳn. Tỷ lệ cân đối giữa phần nhân và vỏ bánh mà chỉ cần một cái nhón tay là cả cái bánh nằm gọn trong miệng, khi ấy bạn chỉ việc thư giản để vị giác có thể cảm nhận sự tuyệt hảo của món ăn.
Chỉ cần 1 lò nướng, 1 khuôn bánh (mini muffin) là bạn có thể thực hiện món bánh Mini Quiche. Món bánh mà người lớn khi đã ăn thì sẽ tương tư mãi, còn trẻ em thì chẳng bao giờ chối từ.
Mình chia sẻ với các bạn cách làm 3 món bánh mini Quiche khác nhau: Quiche Lorraine, Quiche Tuna và Quiche Nấm (rau củ).
Số lượng: 24 cái/ món
Quiche Lorraine: 
Puff pastry: 2 miếng (khoảng 330g)
Thịt xông khói (bacon): 70g - 85g, cắt nhỏ. Có thể sử dụng ham.
Trứng gà: 2 trứng nhỏ
Hành tây: 1/2 củ (khoảng 2 muỗng ăn cơm), cắt nhỏ
Cooking cream: 70ml
Phô mai bào: 50g, mình dùng Tasty cheese
Bơ: 20g
Pasley khô: 1/3 muỗng cà phê. Có thể thay thế bằng hành hương (1 Muỗng ăn cơm)
Muối, tiêu, đường (rất ít khoảng 1/3 muỗng cà phê để cân vị)
Bơ/ Dầu ăn dạng xịt để bôi trơn khuôn bánh
Quiche Mushroom:
Nấm nút (Button mushroom): 55g - 70g, mình dùng 5 cái cỡ trung, bỏ cuống, bằm nhuyễn.
Bắp hộp: 50g, để thật ráo nước. Có thể sử dụng bắp Mỹ luộc chín, cắt lấy hột.
Hành tây: 1/2 củ, cắt/ bằm nhuyễn
Rau bó xôi mini: 1 nhúm nhỏ, nếu dùng lá lớn thì cắt nhỏ,
Trứng gà: 2 trứng nhỏ
Bơ 20g
Cooking cream: 70ml
Phô mai bào: 50g
Muối, tiêu, đường (rất ít khoảng 1/3 muỗng cà phê để cân vị)
Bơ/ Dầu ăn dạng xịt để bôi trơn khuôn bánh
Quiche Tuna:
Cá ngừ hộp: 1 hộp/ 95g (loại ngâm trong Spring Water), vắt ráo nước
Bắp hộp: 50g
Hành tây: 1/2 củ, cắt nhỏ
Mayonaise: 1,5 muỗng ăn cơm
Phô mai bào: 70g (nên sử dụng Mozarella cheese), có thể sử dụng phô mai miếng Cheddar cắt 4 phần/ miếng, cần 6 miếng.
Muối, tiêu, đường (rất ít khoảng 1/3 muỗng cà phê để cân vị)
Bơ/ Dầu ăn dạng xịt để bôi trơn khuôn bánh
Cách làm: 
Vỏ bánh
Mở lò nướng ở nhiệt độ 180C, tối thiểu 20 phút trước khi nướng.
Dùng bơ hoặc dầu ăn bôi trơn khay nướng, sử dụng loại khuôn bánh mini.
Xả đông Puff pastry (bột) trước khi sử dụng với thời gian theo hướng dẫn trên bao bì, dùng miệng ly thuỷ tinh có đường kính lớn hơn miệng khuôn bánh một tí để cắt bột ra từng size vừa dùng, sau đó ấn nhẹ để miếng bột lọt lòng vào khuôn nướng. Mình nướng phần vỏ bánh trước khoảng 5 - 7 phút mới cho nhân vào, như thế vỏ bánh sẽ giòn, ngon hơn và nhân không bị khô.
Nhân bánh:
Quiche Lorraine:
Cho bơ vào, bơ vừa tan thì cho hành tây vào xào trên lửa nhỏ, nêm vào tí muối (pinch), đường (nếu cần), tiêu. Hành vừa thơm cho thịt xông khói vào trộn đều. Xào cho đến khi hành tây mềm, thịt xông khói săn lại thì cho pasley khô vào và tắt bếp. Cho cream vào trộn đều với hành tây và thịt xông khói, để nguội. Trứng gà đánh tan để lòng trắng và đỏ lẫn vào nhau, cho phô mai vào trộn đều. Hoà đều hỗn hợp trứng và phô mai với hành tây, thịt xông khói và cream.
Quiche Mushroom:
Cho bơ vào, bơ vừa tan thì cho hành tây vào xào trên lửa nhỏ, hành thơm, tăng lửa lên mức trung bình lớn và cho nấm vào. Xào nấm và hành tây, nêm tí xíu muối, tiêu, tí xíu đường (tuỳ vị). Cho bắp vào đảo đều, tiếp đến cho cooking cream, bó xôi vào trộn đều, tắt bếp, để nguội. Trứng gà đánh tan để lòng trắng và đỏ lẫn vào nhau, cho phô mai vào khuấy đều, sau đó thì cho vào hỗn hợp hành tây, nấm, bắp, bó xôi và cream, trộn đều (nhưng đừng trộn nhiều lần để tránh hỗn hợp bị rửa).
Quiche Tuna:
Thay vì cho cá hộp trực tiếp vào vỏ bánh với các nguyên liệu khác nhưng mình thích xào qua để khử mùi tanh của cá hộp, đồng thời để hành tây không hăng mùi mà còn tạo hương thơm cho nhân bánh và mình có thể kiểm soát được vị của nhân bánh. Cho bơ vào, bơ vừa tan thì cho hành tây vào xào trên lửa nhỏ, nêm vào tí muối (pinch), đường (nếu cần), tiêu. Hành thơm, mềm, cho bắp vào đảo đều, sau đó cho cá vào. Trộn đều 3 nguyên liệu, tắt bếp để cá không bị khô. Để nguội, trộn đều sốt mayonaise vào hỗn hợp.
Nướng bánh:
Cho nhân bánh (khoảng 1 muỗng cà phê) vào trong lòng vỏ bánh. Với bánh Quiche Lorraine và Mushroom, các bạn nhớ múc đều tay để trong mỗi muỗng đều có đủ các nguyên liệu. Rắc một ít hành hương lên mặt bánh Quiche Lorraine (nếu bạn không sử dụng Pasley khô). Cho bánh vào lò nướng trong khoảng 15', sử dụng tăm/ que tre xăm để kiểm tra độ chín của bánh.
Với bánh Quiche Tuna, múc 1 muỗng cà phê nhân bánh vào trong lòng vỏ bánh, rắc phô mai lên mặt, cho bánh vào lò nướng đến khi phô mai nóng chảy và hơi vàng trên mặt (tuỳ thuộc vào loại phô mai bạn dùng).
Lưu ý, do size bánh rất nhỏ nên khi nướng các bạn canh chừng để bánh vừa chín là lấy ra, đừng để lâu, bánh bị khô, mất ngon.


Làm Bánh mặn Mini Quiche Làm Bánh mặn Mini Quiche Reviewed by Thamkhaoyhoc on August 07, 2019 Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.