Gói cuốn hành chấm bỗng


Nguyên liệu:
- Thịt ba chỉ luộc chín mềm, thái bản dài khoảng 4,5 cm tùy sở thích mỗi nhà
- Tôm rảo hấp bóc nõn
- Trứng gà rán: Có người rán mỏng nhưng mình thích rán dày lên chút rồi cũng thái chỉ bản dài như thịt.
- Giò lụa: Thái bản rộng 2cm, dài 4,5 cm
- Hành củ loại củ nhỏ: Trần qua nước
- Lá rau xà lách, rau mùi, chút húng, kinh giới rửa sạch, để ráo nước
- Bún lá cắt theo bản dài

Cách cuốn: 
- Để hành củ dọc trên đĩa, rồi xếp 1 lá xà lách ngang, rồi lần lượt xếp các nguyên liệu trên rồi cuộn lại, lấy hành củ cuộn buộc lại sao cho khéo. (Khoản này mình còn vụng lắm. KKK)
Nguyên liệu làm bỗng:
- Cà chua rửa sạch bổ ra bỏ hột (tùy theo liều lượng nhà nấu. Nhà mình đông người, nấu 1 nồi mình dùng hết 1 kg). Có 2 chá làm cà chua. C1: Bổ ra rồi khi nấu nhừ thì nhặt vỏ. Cách 2 cho vào máy sinh tố đánh rồi đun chín. Trong bài này mình dùng cách 1.
- Nước xương ninh hoặc lấy chính nước thịt luộc để nấu bỗng
- Tỏi.
- Bỗng rượu (Ở Hải Phòng không có sẵn bỗng rượu nên mình mua 5.000 rượu nếp )
- Dấm hoa quả, dấm vàng (Mình dùng dấm hoa quả hiệu Đại Long của Hải Phòng)
- Bột năng (Nhà mình dùng bột sắn dây)
- Đường
- Chút ớt

Cách nấu bỗng
- Một bát dấm trộn với đường (Nhà mình làm một bạt tô dấm và khoảng 10 thìa to đường). Để quyện ngấu hỗn hợp trên khoảng 30'
- Nước xương ninh, đổ dấm đường vào đun, sau đó cho cà chua vào đến khi chín nhừ, vớt vỏ (nếu xay sinh tố cà chua đun chín thì không cần phải vớt vỏ)
- Hòa bột sắn ngoáy đều cho đến khi sánh sền sệt
- Cho 3 củ tỏi giã nhuyễn vào rồi cho rượu nếp cả cái vào trộn đều. Cuối cùng cho chút muối, nêm chút nước mắm là OK
PS: Mình không chuyên nghiệp nên chỉ nấu theo cảm tính, không rõ định lượng. các bạn thông cảm và nấu theo khẩu vị của mỗi nhà.

Yêu cầu:
- nước chấm bỗng phải có vị ngọt của xương, của đường, chua dịu của dấm, thơm của bỗng rượu và màu hồng của cà chua.
- Ăn cuốn cùng chấm bỗng còn nóng ấm.
Chúc các bạn thành công với món rất chân quê này.



Gói cuốn hành chấm bỗng Gói cuốn hành chấm bỗng Reviewed by Thamkhaoyhoc on October 30, 2015 Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.