Cách chế biến các loại ruốc Tôm, thịt lợn, hay gà



Tôm, thịt lợn, hay gà có đặc điểm trung là luộc, giã và đảo trên bếp cho nó khô vừa tới .

Ngoài những cách chế biến thông thường, em thấy thường có thêm ‘món tủ’ là làm ruốc. Ruốc sau khi làm sẽ rất hữu dụng giúp các mẹ cho con bữa ăn nhanh gọn vào những khi bận rộn, hoặc khi bé đi chơi xa, mang theo hộp ruốc tôm cũng rất tiện lợi và gọn. Ngoài ra nó cũng là những thức ăn nhỡ bữa cho cả bố mẹ chứ không chỉ cho mỗi bé
Hiện nay trên thị trường có rất nhiều sản phẩm là ruốc các loại được bày bán rộng rãi, nhưng với công thức đơn giản sau đây, mẹ hãy tự tay làm cho bé để cho ra đời món ruốc thịt, cá, tôm bảo đảm chất lượng cũng như vệ sinh an toàn thực phẩm nhất nhé!
Mẹ chọn mua 3 lạng tôm, thịt, cá....là có thể làm món ruốc và ăn đến đâu làm đến đó cho đồ luôn tười mới, tránh để lâu, bảo quản không đúng cách hỏng cũng rất phí.

Lưu ý: Khi chọn tôm, các mẹ lưu ý nên chọn tôm còn sống, bơi lội, tuyệt đối không mua tôm đã có mùi khó chịu, mềm nhũn, đầu bị tách khỏi thân, bị nhớt, đó là loại tôm đã hỏng, cho trẻ ăn dễ bị ngộ độc nhé:

1. Ruốc Tôm
Nguyên liệu: tôm tươi (tôm sắt, tôm sú, tôm he…).

Gia vị, mắm, đường, mật ong....có thể thay, thêm bớt tùy ý.
Thực hiện:
- Rửa tôm với chút rượu trắng, nhớ bóc phần đầu tôm cho sạch.
- Cho tôm vào nồi hấp chín. Chỉ nên cho một tẹo nước, đun sôi vài phút là tôm đã chín. Khi hấp có thể mở vung để tôm đỡ mùi khai. Có thể cho vài lát xả hấp cùng tôm cho thơm.
- Tôm chín, bóc vỏ, bỏ chỉ đen trên lưng.
- Cho vào cối giã dập (không nên dã tôm quá nát, chà tôm lâu để sau khi làm tôm còn sợi đẹp). Có thể dùng cối nhỏ của máy xay sinh tố xay tôm cho nhanh và bông, nhưng sợi ruốc sau khi làm dễ nát vụn, không đẹp.
- Thịt tôm khó giã hơn thịt heo, khi giã tôm các chị chú ý cần phải kiên trì. Sau đó dùng tay bóp nhuyễn kiểm tra độ thô của thịt tôm.
- Cho tôm đã giã dập lên chảo rang, thêm vài giọt nước mắm (em hay cho thêm 1 thìa mật ong ruốc cũng sậm mầu, ngọt nhẹ) cho ruốc tôm đậm đà. Khi rang, các mẹ vặn lửa thật nhỏ, liu riu kẻo ruốc chưa kịp khô đã bị cháy hết nhé. (Hình minh họa 1 ảnh ruốc tôm tự nhiên)
Ở cái đĩa ruốc tôm đỏ au (hình minh họa thứ 2) là sản phẩm có gấc các chị nhé. Nếu muốn có mầu đỏ đậm các chị có thể thêm 1 chút dầu gấc hoặc thịt gấc bóp cùng tôm lúc giã đảm bảo ruốc tôm sẽ đỏ au đấy

2. Ruốc gà, lợn cho bé: Thịt thăn lợn, ức gà, đùi gà thái nhỏ, cho lên chảo với chút gia vị (Thường là bột canh) đảo cho khô nước. Để nguội, cho vào cối xay thịt của máy xay sinh tố từng chút, từng chút một cho đến khi hết chảo.
Xong em cho lên đảo lửa thật nhỏ, bắt đầu săn em cho thêm nước mắm ngon. Cứ đảo thế khi nào gần khô tắt bếp, để đến nguội nó khô dần là vừa. Chứ đảo khô hẳn trên bếp dễ cháy và cứng ruốc lắm.

3. Ruốc cá cho bé: Em thường làm bằng cá thu, cá rô phi. Làm sạch cá rồi cho vào đĩa thuỷ tinh, rắc xung quanh tí gừng đập giập, thì là cả cọng dài. Bọc kín nilon xong cho vào lò vi sóng. 10 phút trong nhiệt độ 350. Lấy cá ra để nguội, gỡ sạch xương, cho vào chảo đảo. Làm cái này nhàn hơn vì không phải xay. Cá chín rồi đảo cho nó mấy phát là nó nát bươm ra ấy mà. Cứ thế lại như trên, săn cá lại cho nước mắm ngon vào đảo nhẹ tay, nhỏ lửa. Tổng chi phí hết tất cả 1h cho tất cả các công đoạn kể cả chờ và đợi nó nguội. Như nhà em cứ đảo khô tới thôi chứ không cho khô kiệt như ngoài hàng vì ăn vừa ngọt vừa đậm. Để ngoài cũng được vài ngày, nếu để tủ lạnh cũng được lâu nhưng lưu ý lâu quá ruốc không còn tươi sẽ mất ngon


Cách chế biến các loại ruốc Tôm, thịt lợn, hay gà Cách chế biến các loại ruốc Tôm, thịt lợn, hay gà Reviewed by Thamkhaoyhoc on September 02, 2014 Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.