Bánh mì Ficelle- Pháp



A/ NGUYÊN LIỆU: ( làm 4 cái bánh mỳ có chiều dài 25 cm)

- 250g bột mỳ truyền thống ( tradition) T55
- 1 miệng thìa cà phê muối.
- 1 gói bột nở BOULANGER loại 5,5g.
- 150 ml nước ấm 20°c.
- 1 thìa cà phê đường ( không bắt buộc)

B/ CÁCH LÀM: 15' chuẩn bị. 20-25' nướng bánh.

1/ Có 2 cách để nhào bột:

a/ Nhào bột bằng máy :

- Cho vào âu của máy nước ấm 20°c,bột mỳ, đổ bột nở vào một góc và muối vào một góc khác và đường. Bật máy ở chế độ nhào bột. Khoảng 10'.
- Vét bột đặt lên bàn làm bột và nhào thêm khoảng 5'-10' nữa cho đến khi bột dẻo mịn và không dính mặt bàn là được.
- Chia cục bột ra làm 4 phần bằng nhau.
b/ Nhào bột bằng tay:
Cho vào âu to : bột mỳ và bột nở trộn đều với nhau sau đó đổ bột mỳ lên bàn, quây bột mỳ thành hình giếng rồi cho muối, đường và nước ấm vào. Dùng các ngón tay quấy tan đường và muối sau đó cào dần bột mỳ ở xung quanh vào cho đến khi bột mỳ ngấm hết nước . Cứ nhẹ nhàng nhào, xới, nhồi bột mỳ bằng mu bàn tay và lướt cuộn các mép thành một cục tròn trên bàn nhồi bột và tiếp tục nhồi lướt cho đến khi bột dẻo, mịn và không dính trên mặt bàn và ta dùng bàn tay vỗ vào cục bột, nghe tiếng kêu BỘP BỘP là được ( Nhào từ 20'- 25').
2/ Chia cục bột ra thành 4 cục tròn to bằng nhau. Che kín các cục bột bằng khăn ẩm và để bột nghỉ 40 phút.
3/ Cắt một lớp giấy nến ( loại chuyên dùng để nướng) vừa bằng vỉ nướng. Lăn dài mỗi cục bột giống hình dáng của bánh mỳ đua - baguette, dài từ 25cm rồi đặt bánh cố định lên vỉ nướng đã lót lớp giấy nến. Dùng khăn ẩm mới phủ kín bánh mỳ và để bánh nghỉ 1h30'
4/ Làm nóng trước lò nướng ở nhiệt độ 220°C( nhiệt thử biểu- thermosta 7/8), chế độ hai lửa và đổ vào khay nướng của lò 350ml nước lã. Làm nóng lò trước 10-15'
****CHÚ Ý:
Ta cũng có thể cho vào lò nướng một cái đĩa to sâu lòng bằng sứ( hay bằng thuỷ tinh) hay cốc sứ, cốc thủy tinh chịu nhiệt rồi đổ vào đĩa ( cốc) 350ml nước lã.
5/ Dùng dao sắc rạch nghiêng dao những vết chéo sâu 0,5 cm trên bề ngang của bánh mỳ, vết rạch nọ cách vết rạch kia 2-3cm. Cho bánh vào lò nướng, lúc này lò đã rất nóng và có hơi nước bốc lên.
- Nướng bánh trong thời gian từ 20' - 25'. Cho đến khi bánh mỳ báo hiệu đã nở rỗng và vàng mặt .
-Ta thử xem bánh được hay chưa bằng cách ta búng ngón tay vào mặt dưới của bánh mỳ để nghe và cảm nhận xem bánh đã nở rỗng hay chưa? Nếu chưa thì ta lật mặt dưới của bánh mỳ lên nướng thêm 5' nữa còn nếu bánh nở rỗng rồi ta lấy bánh ra khỏi lò nướng.
****CHÚ Ý:
- Bánh mỳ ăn nóng là ngon nhất. Hạn xử dụng là 3 ngày. Bánh chưa dùng hết ta cắt khúc hay là gập bánh lại làm đôi rồi bọc kín bằng túi ni lông để ăn dần. Khi ăn cho bánh vào nướng lại mấy phút cho bánh nóng đều hãy dùng.


Bánh mì Ficelle- Pháp Bánh mì Ficelle- Pháp Reviewed by Thamkhaoyhoc on September 11, 2014 Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.