PIZZA : Cỡ trung bình


*CÔNG THỨC BỘT: 

- 250g bột mỳ( 200g)
- 1/2 thìa cà phê muối tinh.
- 3 thìa súp dầu olive ( hay dầu hướng dương) . 2 thìa cho vào lúc nhào bột, 1 thìa để quét lên bột và quét đều lên nhân sau khi bày hết các loại nhân xong.
- 2 thìa cà phê đường
- 50 ml sữa ấm già (5 thìa súp sữa )
- 100 ml nước ( nếu kg có sữa thì có thể dùng 150 ml nước ấm già)
- 1 gói bột nở LEVURE DE BOULANGER ( 1 thìa cà phê bột nở loại này) 

*CÁCH LÀM BỘT: ( ủ khoảng 2,5 - 3 tiếng )

Lấy một âu to cho bột mỳ vào tạo bột hình giếng ( có lỗ trống ở giữa ) . Đổ bột nổi , đường, muối và sữa ( nước ấm) vào quậy đều cho tan đường và bột nổi) sau đó cho dầu olive và nước vào . Nhào nhanh tay cho bột dẻo , mịn đều và kg dính tay là được. Vo bột thành nắm tròn như quả bưởi . Bên dưới đáy âu rắc một lớp bột mỳ làm áo rồi đặt cục bột vào và phủ một chiếc khăn khô lên. Để bột nghỉ khoảng 2-3 tiếng . Khi mở khăn ra thấy bột nở gấp đôi là được. ( CHÚ Ý: tuỳ theo khẩu vị ta có thể cho lá thơm của Tây vào bột rồi nhào cùng bột trước khi để bột nghỉ , loại thym frais hay herbe de provence . Nếu cho rau thơm vào bột thì ta kg cho sữa vào bột nữa chỉ dùng lượng nước ấm là 150 ml )

*NHÂN BÁNH: 

- 1/4 quả ớt chuông đỏ
- 1/4 quả ớt chuông xanh ( vàng)
- 3 cái nấm de Paris
- bột tỏi khô 1/2 thìa cà phê ( 2 tép tỏi tươi)
- 1/2 củ hành tây vừa.
- 200 g sốt cà chua ( 3-4 thìa súp)
- 2 lát jambon lợn .( JAMBON DE PORC)
- 2 thanh xúc xích lợn ( SAUCISSE DE PORC).
- 1 boule de Mozzarella( 1 cục tròn to phô ma tên MOZZARELLE)
- 50g phô ma bào loại PARMESAN.
- 1/2 thìa cà phê lá thơm HERBE DE PROVENCE ( nếu cho vào bột rồi thì thôi )
- 1 thìa súp dầu olive.
CHÚ Ý: fromage thì ta có thể tuỳ theo sở thích mà cho nhiều hay ít, hay cho loại nào ...đều được cả.
- ta có thể cho cá, hay gà, hay thịt quay ...tuỳ theo sở thích của gđ nhưng tất cả nên làm chín trước khi rắc vào bánh làm nhân và phải khô ráo nước.

*CÁCH LÀM BÁNH:

Dùng khuôn tròn chống dính hay kg có chống dính đều được, có đường kính 26. Cắt giấy nến ( loại giấy chuyên dùng để nướng) vừa bằng khuôn trùm cả xung quanh thành khuôn. Nếu kg có giấy ta có thể quét một lớp dầu olive kín khắp đáy và thành của khuôn sau đó rắc đè lên trên một lớp mỏng bột mỳ . Cán mỏng ( hay dùng tay dàn đều bột kín mặt khuôn) làm một tấm bột có đường kính 28-30 cm rồi đặt vào khuôn phủ kín cả thành khuôn ( chú ý : Nếu bột thừa ra bên ngoài khuôn thì dùng dao cắt phần thừa này đi. Kg được để bột bị rách, bị thủng) . Quét một lớp dầu ăn lên mặt bột rồi rắc phủ một lớp phô ma bào kín mặt bột, rồi rắc lớp lá thơm , sốt cà chua, xếp ớt chuông vòng quanh khuôn, hành tây, jambon, xúc xich..,sau cùng rưới 1 thìa súp dầu olive lên khắp mặt nhân.

*NƯỚNG BÁNH: 

Vặn lò nướng ở nhiệt độ 230°C, lửa hai chế độ( lửa trên , lửa dưới). Đặt khay bánh vào ngăn giữa. Thời gian nướng 20 phút. Ăn nóng , chấm KETCHUP. Uống nước ngọt hay bia .

CHÚ Ý: không nên cho quá 5 loại fromage vào làm nhân . Không nên cho nhiều rau củ vào nhân khi chín sẽ ra nước nhiều làm bánh bị ướt.

PIZZA : Cỡ trung bình PIZZA : Cỡ trung bình Reviewed by Thamkhaoyhoc on September 11, 2014 Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.