Làm Xì dầu - nước tương ngon và an toàn tại nhà



Thành Phần:

Đỗ tương (đậu nành) 1 kg (chọn đậu nành hạt trong nhỏ là đậu nành của mình nhé các bạn, còn đậu nành mà hạt to căng bóng mười hạt như một là đậu trung quốc đấy nhé)
- thính gạo rang 150 gr
- muối 750 gr
- nước 5 lít

Cách làm:

B1: rang gạo cho vàng đến khi chuyển sang màu hơi sẫm cho vào cối xay và xay thật nhỏ làm thính.
B2: Đậu mua về nhặt bỏ bớt các hạt sâu hay deo, đem ngâm, vò thật sạch, tầm hai ba lần, sau đó ngâm đậu qua đêm.
B3: Sáng hôm sau, đổ đậu và nước ngâm vô nồi lớn, luộc đậu cho chín, thời gian luộc tầm 90 phút với lữa trung bình. Sau khi luộc xong để nguội, đổ đậu vào rổ cho ráo nước, nhớ hứng nước luột đậu để dành để dùng sau.
B4: Chờ đậu nguội một chút, còn hơi ấm ấm bỏ đậu ra một cái nồi lớn trộn đều thính vào.
B5: trải đậu đã trộn thính vào khay, lớp mỏng thôi trên phủ một lớp napkin nhúng nước hơi ướt, sau đó wrap lại cho kín đặt khay đậu vào chỗ ấm, bóng tối để mau lên men. Mình cho xuống gầm giường. Hì
B6: các bạn ấy nước luộc đậu, đong thêm nước lã cho đủ 5 lít , trộn muối vào nấu sôi lên để thật nguội, đựng vào hũ thuỹ tinh ( cái bình to to mà các mẹ hay ngâm dâu hay mơ đó hũ 5L tầm 90-100 K), Đậy nắp lại để đó chờ khi đậu lên men thì cho đậu vào.
B7: Sau hai ngày mở khay đậu đang ủ ra kiểm tra xem đã lên mốc chưa? nếu chưa đủ mốc thì đậy lại chờ thêm một đến hai ngày nữa. (Tuỳ theo thời tiết nóng lạnh). Mốc màu trắng đục hơi vàng. Như trong hình, nếu mốc màu đen thì đã bị hư phải bỏ đi nếu dùng sẽ bị nhiểm độc.
B8: Khi đậu đã lên mốc đủ, đều, tức là mốc nổi lấm tấm hơn một nữa bề mặt là đượ, thì trút chỗ đậu ấy vào hũ đã có sẵn nước muối nấu hôm trước, đậy kín rồi đem phơi nắng tầm 3 tháng là có xì dầu ăn được.
Sau hơn ba tháng lấy ra một nữa phần nước cốt trong hũ khoảng 1 lít ( trong thời gian ủ đậu thì nước muối rút bớt một phần ) phần nước tương cốt còn lại trong khạp thì chúng ta nấu thêm 3 lít nước với 3 lon sữa bò muối để nguội châm thêm vào ủ tiếp vài tháng sẽ có nước tương ngon loại hạng hai .

* Với một lít nước tương cốt đầu tiên, chúng ta sẽ pha chế như sau :

- Dứa trái chín gọt vỏ băm nhỏ sên với 150g đường mật , sau đó cho vào nồi nấu chung cùng nước tương cốt cho sôi, sau cùng nêm vào 1 muỗng canh bột ngọt (nếu cần) ở đây mình ko dùng bột ngọt , để nguội lọc qua rây với cùng một lớp vải sạch ,vắt bỏ xác dứa . Bây giờ chúng ta đã có nước tương thơm ngon bảo đảm độ đạm và dinh dưỡng, lại rất vệ sinh .

Đọc trông có vẻ dài dòng và phức tạp, thật ra àm không khó đâu các mẹ, chỉ cần các mẹ chịu khó một chút các bé sẽ có nước xì dầu ngon mà ko có chất bảo quản. Các mẹ nên bắt đầu thực hiện khoảng tháng 3 hoặc tháng 4 là vừa. Mình làm hơi muộn đến cuối tháng 5 mới làm vì khi đọc CT trên mạng mình cũng cảm thấy nó phức tạp nên cứ lần lữa mãi nhưng khi thực hiện thấy ko khó một chút nào, quan trọng nhất là khâu ủ mốc thôi. Chúc các mẹ thành công.


Làm Xì dầu - nước tương ngon và an toàn tại nhà Làm Xì dầu - nước tương ngon và an toàn tại nhà Reviewed by Thamkhaoyhoc on September 29, 2014 Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.