Bí quyết làm Lạp sườn theo cách đặc biệt


Làm lạp sườn muốn ngon thì có 3 điều phải lưu ý đó là nguyên liệu, gia vị, và cách hun sấy.
Nguyên liệu làm phải chọn thịt lợn ngon, mỡ gáy cho giòn, thái miếng nhỏ cơ 1 cm. Và Tuyệt đối đứng nên XAY THỊT để làm nhân lạp sườn bởi khi ăn thịt sẽ bị bột lợn cợn ăn mất ngon. Mình thấy người ta bán lạp sườn rất ít mỡ điều này khiến cho miếng lạp sườn bị khô. Tỉ lệ giữ thịt mỡ và nạc nên là 40:60 hoặc 50:50.
Nhà mình vẫn dùng lòng lợn để làm vỏ chứ không dùng sợi colagen và cũng không bao giờ có ý định thay thế. Lòng lợn mua về lọc bỏ mỡ làm sạch bằng mẻ. Lòng sẽ trắng phau và chẳng còn mùi hôi nữa.
Về gia vị:
Cái sự ngon của lạp sườn nó nằm ở gia vị tẩm ướp thịt mà nhà mình vẫn hay gọi với nhau là "mùi mán" gia vị có hơn chục loại thảo mộc như thảo quả, quế, địa liền... Tất cả được đem rang cho thơm rồi xay nhỏ. Đem ướp chung với thịt ngoài gia vị đó còn có thêm đường, bột canh, tiêu, rượu Mai quế lộ để tạo vị chua và cả mật ong nữa.
Sau khi trộn gia vị để khoảng 3 - 5 tiếng cho ngấm. Sau đó tiến hành sang bước nhồi.
Nhồi nhân vào lòng xong dùng dây buộc lại và chia từng đoạn để tạo hình cho lạp sườn. Nhớ dùng kim hoặc tăm nhọn xăm vào lòng để hơi được xả ra ngoài.
Về phần hun lạp sườn.
Trong 3 ngày đầu phải giữ lửa và hun liên tiếp. Chỉ cần không có hơi lửa lạp sườn sẽ hỏng ngay. Còn một bí kíp riêng của nhà Hấu khi hun lạp sườn nữa đó là dùng mía. Dóc vỏ mía hoặc bã đôi khi đun cả cây. Khói mía sẽ khiến lạp sườn thơm và ngọt có vị ngon đặc biệt. Hun tới khi mỡ trong nhân lạp sườn trong vắt là tuyệt hảo. Ngoài ra để lí giải tại sao lapk sườn Nhà Hấu lại có màu đỏ au khi hun thì đó là nhờ có mất ong trong quá trình trộn gia vị đó hoàn toàn không có phẩm màu hay thuốc nhuộm gì đâu nhé!
Tiện tay mu vài miếng ba chỉ trộn cùng gia vị với nhân lạp sườn và đem hun sấy thế là cũng có ngay món thịt hun khói ngon tuyệt để xào rau trong mấy ngày tết rồi.


Bí quyết làm Lạp sườn theo cách đặc biệt Bí quyết làm Lạp sườn theo cách đặc biệt Reviewed by Thamkhaoyhoc on January 16, 2019 Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.