Bắp bò ngâm mắm

Món ăn chống ngấy ngày tết

🍀Nguyên liệu: Bắp bò, quế, hồi, sả, gừng, tiêu, tỏi, ớt, đường thốt nốt hoặc đường vàng, mắm cốt ngon, giấm nếp.
🍀Cách chế biến:
1. Bắp làm sạch, lọc bỏ mỡ.
2. Cho vào nồi luộc với gừng, sả, quế, hồi(quế hồi rang thơm trước). Nhiều bạn bảo luộc 20-30’ phút là chín. Nhưng mình làm rất nhiều lần, lần nào cũng để nguyên cả bắp to luộc với lửa vừa khoảng 40’ xiên thử vẫn thấy nước thịt chảy ra còn hồng. Cứ phải luộc khoảng 50’-55’ mới đạt yêu cầu trong khoảng thời gian này mình canh bếp liên tục, thấy thịt khi dùng đũa xiên thử không ra nước hồng nữa là chín và tắt bếp. Thế nên khi luộc vì lượng thịt nhiều ít khác nhau,(mỗi lần làm mình thường làm 3-4kg), bắp to bé khác nhau, thịt có để tủ lạnh trước khi luộc không, lượng nhiệt khác nhau... nên không cần quá lưu tâm là luộc bao nhiêu phút, mà cần kiểm tra xem thịt đạt độ chín chưa. Vì luộc kỹ quá thịt bị khô, không chín ngâm sẽ bị hỏng... Bắp cũng ko nên cắt khúc, vì như vậy sẽ mất độ ngọt của thịt, nên mình luôn để nguyên cả bắp to luộc. Ngoài ra cũng không nên cho tỏi vào luộc cùng thịt vì thấy nó có vị nồng mà ko thơm.
3. Sau khi vớt ra ngâm ngay vào nồi nước đá lạnh. Đến khi thịt nguội hoàn toàn vớt ra rể ráo nước. Bạn đừng lo thịt bị nhạt, vì bạn để nguyên cả bắp luộc chứ ko cắt nhỏ. Ngâm nước lạnh như vậy bò sẽ không bị thâm.
4. Nước mắm+đường+giấm đun sôi. Mình ko theo tỉ lệ cụ thể. Nước mắm phải dùng mắm cốt không dùng mắm công nghiệp. Chỉ nếm vừa miệng là ngon. Vì mắm độ mặn ngọt mỗi nhà mỗi khác, giấm độ chua mỗi loại cũng vậy. Nên cứ nêm nếm vừa miệng là ok. Sau khi sôi tắt bếp để nguội hoàn toàn.
5. Tỏi nhặt rửa sạch thái lát, ớt rửa sạch bỏ cuống. Tiêu sọ rang thơm để nguội, có thể dùng tiêu xanh. Tất cả cho vào hỗn hợp nước ngâm đã nguội rồi cho bắp bò vào ngâm.
6. Mình để ngoài ngâm khoảng nửa ngày sau cất ngăn mát, khoảng 5-6 ngày là ăn ngon nhất. Theo mình không nên để quá 10 ngày. Thịt bắp bò ngâm rất ngon, ngay cả gân bò đầu 2 cuống bắp cũng rất giòn mềm chứ không hề dai.
Bắp bò ngâm mắm Bắp bò ngâm mắm Reviewed by Thamkhaoyhoc on January 10, 2019 Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.