CÔNG THỨC BÁNH DỨA


Em đặt tên bánh này là bánh gây nghiện ạ. Vì ăn mãi mà không thấy ngán, cắn một miếng vỏ thơm mùi bơ tan vào miệng quyện với vị chua chua của nhân dứa dẻo quẹo. Trời lạnh lạnh chỉ cần có bánh dứa, tách trà nóng thì không còn gì bằng ạ. 

Nguyên liệu:
- Nhân dứa:
+ 1.5kg dứa đã xay.
+ 250g đường
- Vỏ bánh:
+ 350 g bơ nhạt ở nhiệt độ thường- Theo như em thấy thì bơ dùng loại 70% là cho vỏ ngon nhất, 80% thì vỏ tuy vụn giống bánh gốc nhưng sẽ bị ngấy. Thường em hay mua chia đôi 175g bơ 60%+175g bơ 80% ạ. Vì em không thấy bán bơ 70%
+ 100g sữa đặc
+ 510g bột mì, đã rây.
+ 2 lòng đỏ trứng
+ 1 lòng đỏ+ 1 thìa sữa để quết lên bề mặt bánh
Cách làm
- Chuẩn bị nhân dứa:
Có nhiều công thức có cho thêm quế và hồi nhưng em thì không thích mùi đó lắm nên sẽ chỉ đơn giản nhân dứa có đường và dứa thôi ạ. Em nghĩ nhân dứa này ngon nhất khi mình dùng dứa tươi vừa chín tới, nhưng không chín quá ( dứa mật hay dứa có sẵn trong hộp đều không hợp làm nhân này ạ). Để làm 1,5kg dứa xay, mọi người cần mua khoảng 4- 5kg dứa tươi, mua về gọt vỏ cắt mắt sau đó cho vào máy xay nhuyễn.
Sau đó mọi người cho lên bếp, đun sôi hỗn hợp dứa, đến khi sôi thì bắt đầu cho đường vào. Lượng đường trên chỉ là tham khảo vì dứa thi có loại chua, ngọt khác nhau nên mọi người có thể nếm sao cho vừa với khẩu vị của mình. Từ khi cho đường thì bếp nên vặn ở lửa vừa, liên tục canh và quấy đều tránh đường bị lắng xuống nồi và cháy. Công đoạn này là mất thời gian nhất ạ, lần đầu em sên dứa hết gần 2- 3 tiếng. Nhân sên chuẩn là khi nước bay hơi hết, em sên 2 nồi dứa to đùng cuối cùng nhân thu được chỉ đủ chuyển sang 1 cái chảo, tiếp tục sên nhân để ở lửa nấc 2 hoặc 3 ( nấc của em cao nhất là 6). Sên đến khi nào nhân mọi người thấy có màu đậm, gần giống màu đường nâu, sợi dứa trong, và nhân dứa sẽ quyện đến mức không thể sên được nữa, cái này khác với nhân dứa bị cháy hoặc quá lửa. Em không có hình minh hoạ nên chỉ biết diễn tả như vậy thôi ạ, mọi người thông cảm giúp em nhé. Sên xong để nguội thật nguội, vo tròn thành những viên nặng tầm 8g. Ở bước này có thể mọi người sẽ thấy hơi dính, nhưng không đến mức không thể tại viên được. Em để ý là nhân càng dẻo thì sẽ càng đỡ dính ạ.
- Vỏ bánh:
+ Đánh tan bơ+ sữa đặc ( đánh băngd tay hoặc máy đều được). Ở bước này bơ đánh càng nhuyễn thì sẽ cho vỏ càng tan trong miệng. Nhưng không nên đánh quá tay sẽ làm bơ bị tách nước.
+ Tiếp theo sẽ cho lòng đỏ vào hỗn hợp trên đánh cùng, cho 1 lòng đỏ 1 lần 1 chứ không cho hết cùng 1 lúc.
+ Đổ bột mì vào hỗn hợp trên, thường em chia thành 4 5 phần bột, cho vào từng đợt, vì lượng bột khá nhiều, lần đầu và lần 2 mọi người có thể dùng máy trộn bột để có hỗn hợp trộn đều, còn phần còn lại thì có thể dùng tay trộn, cho bột đến đâu thì phải trộn đến khi hỗn hợp bơ và bột mì quyện hết rồi mới cho phần bột tiếp theo. Sau khi được hỗn hợp bột trôn đều mọi người cho vào âu, cất tủ lạnh, bọc plastic che để tránh hỗn hợp bị khô.
- Sau khi nhân bánh dứa nguội, vo tròn xong tiếp theo đến bước nặn bánh. Đầu tiên là nặn vỏ bánh thành những viên tròn nặng 10g, sau đó lấy tay ấn cho dẹt đủ để cover nhân dứa tròn (nặng 8g). Sau đó miết miết cho vỏ cover bánh, không nên để có không khí vào giữa nhân bánh và vỏ bánh. Tiếp theo lấy tay thật nhẹ ấn lên bề mặt bánh và vê vê các góc bánh để tạo hình chữ nhật ( như hình). Vỏ bánh chỉ vừa đủ cover nhân bánh, không quá mỏng (khi nướng sẽ bị nứt mặt bánh), cũng như không quá dày ( tạo cảm giác nghẹn khi ăn bánh)
Sau khi xong xuôi hết, lấy mặt kia của dao ( mặt không dùng để cắt,thái.. ấy ạ), ấn nhẹ lên mặt bánh để tạo vân cho bánh. Chỉ ấn nhẹ, không làm cắt mặt bánh không nướng lên sẽ bị xấu ạ.
- Bước cuối cùng là phết lòng đỏ trứng lên mặt bánh. Lòng đỏ càng đỏ thì sẽ cho màu bánh càng đẹp.
- Sau đó, cho vào lò nướng ở 165 độ trong 23- 27 phút đến khi mặt bánh vàng. Thế là tèn ten mẻ bánh dứa thơm phức đã ra đời. Bánh ngon nhất là khi ăn vào ngày hôm sau, khi đó bánh đã ráo, nguội và nhân dứa sẽ dẻo hơn khi ăn lúc nóng, ấm.
Bánh để được trong 1 tuần, bảo quản nơi thoáng mát hoặc tủ lạnh ( nếu để tủ lạnh thì nên bọc plastic để tránh bánh bị khô). Bánh nên ăn trong 2 ngày.
Công thức trên em tìm được của 1 người nước ngoài ( em cũng sẽ đăng link kèm bài viết), lần đầu em làm thì follow theo công thức nhưng sau đó làm dần quen nên tự chỉnh sửa theo ý mình. Tuy nhiên em cũng có thêm những dòng ghi chú mà em thu được sau gần chục lần làm. À thêm nữa màu dứa trong link đính kèm chưa đạt nha mọi người, màu như em nói cần đậm hơn nữa, lần đầu em làm để màu như này nhân không có dẻo quẹo được. Mỗi lần làm sẽ thu được 100 chiếc bánh dứa bé xíu xinh xinh ạ.
Chúc mọi người sớm có 1 đĩa bánh dứa "melt-in-mouth" nhâm nhi với trà chiều trong thời tiết lành lạnh này ạ. 


CÔNG THỨC BÁNH DỨA CÔNG THỨC BÁNH DỨA Reviewed by Thamkhaoyhoc on January 01, 2019 Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.