Món xáo gà kiểu Nghệ An Hà Tĩnh

Nếu đã quá nhàm chán với món gà rang hay luộc thì mọi người có thể thử nấu món này. Lần nào mình nấu cũng hết bay vì gà ngấm, da sần sật mà lại có nước nên dễ và cơm hơn mọi người ạ.

Chuẩn bị:


- Gà nguyên con làm sạch( không cần chọn con béo quá vì trong quá trình nấu gà sẽ ra rất nhiều nước mỡ)
- Hành tăm: 1/2 bát con đập giập( thành phần này khá quan trọng vì sẽ
mang lại mùi thơm đặc biệt cho món ăn, đặc sản Nghệ An, Hà Tĩnh, cỡ như hạt ngô, mùi rất thơm, mọi người search google sẽ ra hình ảnh)
- Gừng: 1 nhánh nhỏ băm nhuyễn.
- Nghệ: 1 nhánh nhỏ băm nhuyễn( Dùng nghệ tươi hay bột đều được. Mình thường dùng bột cho tiện)
- Sả : 1 củ băm nhỏ ( nhân vật chính của món này là các loại hành nên sả mình chỉ cho ít nếu không sẽ hăng)
- Hành củ khô: 2 củ bóc vỏ thái lát.
- Hành lá thái khúc nhỏ vừa ăn.
- Rau mùi thái nhỏ.
- Hạt nêm
- Mắm ngon
- Hạt tiêu
- Đường
- Ớt tươi( không bắt buộc)

Cách làm:

B1: Gà sau khi rửa sạch thì sát với gừng đã băm nhuyễn và chút muối cho sạch mùi tanh và hôi của thịt gà rồi rửa lại với nước. Tiếp đến chặt miếng vừa ăn, ướp với nửa chỗ hành tăm đã đập giập,nửa chỗ hành củ khô thái mỏng, sả băm nhuyễn, 2 thìa cà phê hạt nêm, 1 thìa( cỡ thường) mắm ngon, nửa thìa cà phê đường, và chút hạt tiêu. Ướp khoảng 30' cho gia vị thật ngấm vào thịt gà. Lưu ý món này ăn nước nên khi ướp đậm và gà ngấm thì khi thêm nước sẽ không bị nhạt.
B2: Sau khi gà đã ngấm gia vị. Cho hành tăm còn lại vào đảo cho thơm, tới hành củ khô cũng phi thơm rồi cho gà vào đảo săn thịt . Lúc này gà đã thơm và ngấm đều các gia vị, chúng ta có thể nêm nếm gia vị xem đã vừa chưa và tự điều chỉnh theo khẩu vị. Đổ thêm nước cao hơn chỗ thịt chừng 1 đốt ngón tay và đun lửa nhỏ vừa chừng 30-45' để thịt gà mềm. Vớt gà ra bát, rắc hành lá, rau mùi lên trên rồi tưới nước hầm xung quanh thì hành mùi vừa chín tới và ko bị nát. Món này ăn với cơm hoặc bún đều được. Rắc thêm ớt tươi nếu muốn. 

Lưu ý :


-Nếu lúc đảo nếm thử gà hơi mặn chút thì cũng ko sao vì chúng ta còn đun thêm với nước, còn nếu đã hơi nhạt thì chúng ta nên nêm thêm gia vị tránh lúc đun nước thành quá nhạt.
-Sau khi đảo gà sẽ ra khá nhiều mỡ cộng thêm nghệ nên nước sẽ có màu vàng sánh rất đẹp mắt. Nhưng nếu gia đình không thích ăn nhiều mỡ thì có thể chắt bớt mỡ từ công đoạn đảo gà.
- Quá trình hầm gà lâu hay nhanh tuỳ thuộc vào khẩu vị gia đình muốn ăn gà với da sần sật hay gà nhừ. Nếu muốn ăn da gà giòn sật sật thì chỉ cần đun chừng 25'-30'. Nếu muốn ăn gà mềm thì để chừng 45'. 


Món xáo gà kiểu Nghệ An Hà Tĩnh Món xáo gà kiểu Nghệ An Hà Tĩnh Reviewed by Thamkhaoyhoc on November 21, 2015 Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.