Cách nấu nếp làm cơm rượu bằng nồi cơm điện:

🎄Làm cơm rượu thì công thức trên mạng có rất nhiều, và là món đã quá cũ. Nhưng mình đã hứa với 1 em trong nhóm sẽ viết bài làm cơm rượu. Có lẽ em ấy đã tìm được công thức làm. Dù vậy, vì lời hứa hôm nay mình chia sẽ những gì mình biết về cơm rượu để các bạn có thể tham khảo luôn. 
💧Theo truyền thống, gạo nếp làm cơm rượu phải ngâm từ 8-12 giờ và hấp cách thuỷ cho chín kỹ thì làm cơm rượu mới ngon. 
💧Những vấn đề mà chúng ta hay gặp phải là cơm rượu bị đắng, có ngòi sượng ở giữa hạt cơm, hay bị chua, hôi ê...
💧Những vấn đề trên thì theo mình là do lỗi ở nấu nếp hơn là lỗi ở men. Vì vậy, muốn cơm rượu ngon thì hạt cơm khi để nguội mà vẫn không khô, không nhão, hạt còn nguyên không bể nhưng cắn nghe mềm dẽo tận giữa hạt. Muốn được vậy thì dù cho hấp hay nấu bằng nồi mình đều phải ngâm gạo. Ngâm gạo để hạt gạo ngậm no nước như vậy mới chín đều được. Nhưng mình nấu bằng nồi cơm thì thời gian ngâm gạo sẽ ngắn hơn, chỉ cần 2 giờ cho gạo trắng ( gạo nếp than phải ngâm 8-12 giờ hoặc qua đêm), và mỗi lần nấu chỉ tối đa 500gr gạo, nhiều hơn thì cơm dễ bị trên khô dưới nhão. Thế nên phương pháp này không phù hợp cho ai cần nấu số lượng nhiều nhé. 
🎄Cách làm như sau:
Nguyên liệu:
- 500gr gạo nếp trắng
- 3 viên men ngọt làm cơm rượu (Xem hình)
- 1/2 muỗng cafe đường
- 1/8 muỗng cafe muối (chút xíu thôi)
- 1/3 chén nước lọc ( chén cơm).
Cách làm: 
- Gạo nếp rửa sạch ( không vo kỹ vì sẽ làm bể hạt gạo), đổ nước ngập nhiều khỏi mặt gạo, cho 1/2 muỗng cafe muối vô quậy đều, ngâm khoảng 2 giờ.
- Chuẩn bị nồi cơm điện. 
- Gạo đã ngâm rửa lại lần nữa rồi cho vào nồi, dàn đều mặt gạo, sau đó đổ nước vừa ngập hết mặt hạt gạo trên cùng. Các bạn nhớ chổ này rất quan trọng quyết định sự khô hay nhão của cơm nhé. Cơm khô quá cơm rượu sẽ bị đắng. Cơm nhão thì cơm rượu bị chua, hôi ê. 
- Bấm nút nấu cơm bình thường. 
- Chờ khi trong nồi cơm nóng đều, mình nhẹ nhàng đẩo đều gạo từ dưới lên trên. 
- Khi cơm sôi mình nhanh tay đảo đều như vậy 1 lần nữa. 
- Đến khi nồi cơm bật nút đã nấu xong chuyển qua chế độ hâm nóng. Để yên 15 phút rồi mở nắp ra xới cơm cho thật đều, xong đậy lại tiếp tục để vậy thêm 30 phút nữa thì đổ cơm ra mâm. 
- Dàn mỏng cơm ra để bay hơi, thỉnh thoảng xới lên cho mặt cơm không bị khô. 
- Lúc này mình lấy 3 viên men tán thật mịn. 
- Hoà muối và đường vô 1/3 chén nước. 
- Khi cơm còn hơi âm ấm thì rắc men lên mặt cơm, làm từng chút cho men thật đều. Xong trở mặt khối cơm lên và làm như vậy cho đến hết men. 
- Chuẩn bị thố có nắp để ủ cơm.
- Nhún tay vào chén nước muối đường, trộn cơm lên cho đều men rồi bắt đầu vo viên bỏ vào thố đến khi đầy khoảng 2/3 thố. 
- Đậy nắp thố kín lại. Nếu loại thố giữ hơi thì mình chỉ cần đậy lại. Nếu thố không giữ hơi mình sẽ đậy bằng màng bọc thực phẩm bao quanh nắp thố. 
- Để yên 3-4 ngày là măm được rùi nhé. 
☔️ Lưu ý:
- Các bạn đừng để cơm nguội quá mới rắc men, vì như vậy cơm bị khô lại, cơm rượu không chín được. Nhưng cơm còn quá nóng mà vô men thì men sẽ chết, cơm rượu cũng tiêu luôn.
- Chỉ cho viên cơm vô 2/3 thố ủ, chừa khoảng không cho nó thở. Nếu thố sâu lòng thì cho 1/2 thố thôi. 
- Với nếp than ngâm 6-12 giờ, nấu cơm như ở trên. Khi rắc men xong trộn đều, rưới từ từ nước muối đường cho đến hết, trộn đều lần nữa rồi cho vô thố ủ chứ không vo viên. 
- Các bạn đừng cho nhiều hơn nước muối đường sẽ làm cơm rượu quá ướt, hạt bị nong nước nhão thêm. 
- Sau 1 ngày các bạn mở nắp thố thấy sợi tơ nấm nhỏ li ti trên hạt cơm là nó đang lên men rất tốt.
- Cơm rượu đạt có mùi thơm nồng rượu, vị cay ngọt, hạt cơm mềm, phao, không bị sượng ở trong. (và ăn cảm thấy ghiền)
Cách nấu nếp làm cơm rượu bằng nồi cơm điện: Cách nấu nếp làm cơm rượu bằng nồi cơm điện: Reviewed by Thamkhaoyhoc on December 25, 2018 Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.