Umeboshi - mơ muối tía tô nhật bản



- Chọn mơ đã vàng, rửa sạch, lấy tăm khẩy hết cuống, để thật khô
- Phun rượu vodka khử trùng
- Bỏ mơ vào túi zip đựng thực phẩm hoặc chum vại... thật sạch (lưu ý tất cả vật chứa đựng tiếp xúc với mơ đều phải khử trùng luôn qua rượu tránh mốc). Lượng muối cần rải tối thiểu = 1/5 khối lượng mơ. Giống như muối dưa, nếu để trong vại thì úp một cái đĩa lên mơ mà nén bằng sỏi hoặc bình nặng gì đó.... Nếu để trong túi zip thì cũng đè vật nặng lên túi để nén túi mơ. Che phủ kín tránh ánh sáng. Để như vậy khoảng 3-4 ngày để mơ tan muối tiết nước. 
- Lá tía tô, nếu mua được tía tô tím là tốt nhất (2 mặt đều tím tía), lượng tía tô = 1/4 lượng mơ. Rửa sạch để khô ngắt mình lá (ko lấy cuống).
- Rắc một nắm muối lên tía tô. Dùng găng tay vò lá nát để ra bớt nước hăng.
- Nước mơ tiết ra sau 3-4 ngày (giấm mơ) chắt để riêng. Lấy bã lá tía tô ngâm trong nước mơ này. Tiếp tục chà bóp nát tía tô trong nước giấm để ra màu tím. Sau đó lại vắt lấy bã tía tô chỉ để lại giấm mơ màu tím.
- Ngâm lại quả mơ đã vớt vào giấm mơ tím. Bã tía tô rải lên trên. Lại đè vật nặng lên và đậy kín cho vào nơi mát và tối.
- Sau 1 tháng thì vớt mơ và lá tía tô ra khỏi nước phơi khô (phơi riêng) khoảng 7 nắng to cho săn. Sau đó lại tiếp tục đổ lại nước ngâm tiếp nếu không muốn dùng dạng khô. 
Quả mơ này ngâm 6th thì có thể mang ra dùng giải khát, nhưng quý nhất là mơ từ 3 năm. Lá tía tô sau khi phơi có thể mang chảo rang khô xay nghiền nhỏ rắc cơm hoặc đổ vào ngâm tiếp uống giải khát cùng mơ.



Umeboshi - mơ muối tía tô nhật bản Umeboshi - mơ muối tía tô nhật bản Reviewed by Thamkhaoyhoc on April 26, 2019 Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.