Bún Ốc



Khẩu phần: 25 đến 30 tô bún ốc

Vật liệu: 

- 5 gói ốc bươu đông lạnh – (lựa loại vàng con lớn xếp ngay ngắn trong vỉ)
- 1 nồi nấu phở nhỏ. Cho nước lạnh vào khoảng ¾ nồi – Cần 7 lít nước lọc
- 1 hộp nhỏ chicken brouilon (viên súp gà)-8 viên hiệu Knorr nấu cho tan ra.
- ½ vỉ sườn non chặt khúc nấu lấy nước ngọt
- 3 gói me bột chua hiệu Knorr (thêm hay bớt tùy khẩu vị, nhưng nước cần phải chua)
- 1 muỗng canh bột ngọ̣t
- 2 muỗng canh muối
- 1 muỗng canh mắm tôm
- 2 muỗng canh đầy ớt bột xay đừng nát quá và 2 muỗng canh ớt Đại hàn
- ½ chén hành tím phi thơm với dầu hoặc 1 củ hành tím (red onion) phi thơm với 1 chén dầu sống (canola oil)
- Cà chua chín đỏ cỡ trung (10 quả) cắt làm 6 mỗi quả
- 1 bát cơm rượu nếp bắc chờ để lâu cho ngấu, lên men (chắt lấy nước) hoặc 1 cup (236 ml) rượu Michiu hoặc rượu đế (nhớ là phải làm từ California mới đúng mùi ruợu đế)
- 10 muỗng canh dầu bắp
- 5 tép tỏi đập dập dùng để phi hột điều
- 2 muỗng canh hột điều màu
- 1 bó hành lá́ cắt khúc bằng đốt ngón tay

Phần ớt khô để xào dầu:

- 3 muỗng canh ớt khô xay
- 3 muỗng canh ớt Đại Hàn để làm kim chi
- ½ chén dầu ăn
- 4 củ hành băm nhỏ 

Cách xào: Đổ dầu vào nồi nhỏ rồi mở lửa lớn vừa (high medium), đổ hành tím vào nồi xào cho vàng, rồi cho 2 loại ớt vào, đảo sơ cho hơi nóng rồi tắt bếp, nếu dầu nóng quá thì ớt sẽ bị cháy đen, ớt phải còn màu đỏ tươi và chỉ hơi ngã sang màu nâu.

Phần dấm gừng: 1 lb (453 g) gừng tuơi gọt vỏ, băm nhỏ, đừng nát quá,
1 chén dấm trắng dùng để cho gừng vào làm dấm.

Cách làm:

Phần ôć: Ốc rửa thật nhiều nước, bóp mạnh cho ra bớt nhớt đến khi nước trong, xả nước thật nhiều lần, xóc muối và 1 cup (236 ml) dấm trắng, ngâm khỏang ½ tiếng, rửa lại bằng nước lạnh nhiều lần cho kỹ, ngâm với 1/5 hộp baking soda (muối nở) (hoặc là rắc bột lên phủ 1 lớp mỏng trên mặt ốc là đủ̉) khoảng 2 tiếng rồi vớt ra rửa thật sạch, sau đó ta bằm ½ lb (226 g) gừng thật nhỏ, cho vào khoảng 1 cup (236 ml) rượu trắng Michiu, 1 muỗng cà phê muối, ¼ muỗng cà phê bột ngọt ướp với ốc qua đêm trong tủ lạnh. Hôm sau thắng 1 muỗng canh dầu lên cho nóng, xào lên với gừng xay cho gừng vàng rồi mới cho ớt khô vào (cẩn thận đừng để lửa lớn ớt sẽ cháy mất ngon), đổ ốc vào đảo đều lên trong vòng 1 phút rồi tắt bếp, nhớ lấy ra khỏi bếp ngay để tránh tình trạng ốc bị nấu quá chín. Đổ nước ốc vào nồi, chừa ốc lại để nguội cho vào tủ lạnh (khi múc ra tô mới để ốc lên mặt bún).

Phần nước dùng: Lấy 7 lít nước cho vào nồi đun sôi, thả sườn chặt khúc nhỏ vào với 1 thìa canh muối, chờ nước sôi vớt bọt, cho brouillon gà vào nấu cho tan, nêm gia vị đường, muối, bột ngọt, bột me nấu sôi lăn tăn khoảng 45 phút là được. Vớt sườn để riêng ra cho khỏi bị rục, thêm 2 lít nước vào nồi nấu cho sôi trở lại.

Phần dầu màu đổ vào nồi: Phi dầu lúc chảo chưa nóng, mở lửa vừa (medium) cho hột điều màu vào 1 lớp mỏng kín mặt chảo, sên đều tay rồi cho mấy múi tỏi đã đập dập sẵn cho vào hột điều, chờ cho đến khi tỏi ngã qua màu cam là được, lấy 1 cái rây đổ ½ số dầu ngay vào mặt nồi nước lèo, bỏ xác tỏi và hột điều đi. Đừng phi lâu quá hột điều sẽ bị mất màu. Lấy ½ số dầu còn lại, phi 1 củ hành tím lớn băm hạt lựu và hành lá cắt khúc độ đốt ngón tay cho vàng, để cà chua miếng vào xào, nêm muối, bột ngọt, rồi đổ vào nồi (xào sơ để cà chua không nát). Cho mắm tôm vào nồi, vớt bọt. (Tuỳ ý người ăn, có người thích ăn mắm tôm thì cho vào).

Trình bày:

Có 2 cách ăn bún ốc:

- Các thứ nhất, cho nước ốc và sườn non vào nồi nhỏ để trên bếp nhỏ đặt trên bàn, luôn giữ cho nước dùng nóng. Ăn bằng chén nhỏ với dấm gừng, ớt xào phải thật cay kèm với rau xà lách, húng cây, kinh giới, tía tô, bắp chuối bào mỏng, rau muống chẻ.

- Cách thứ hai, cho bún vào tô, để vài con ốc và vài miếng sườn lên mặt, chan dấm gừng, ½ muỗng cà phê rươụ trắng Michiu, ớt xào và nước dùng cà chua, cũng ăn với rau như trên. Bún này phải ăn thật cay và hơi chua thoang thoảng thơm mùi rượu.

Chúc mọi người ăn ngon miệng

Nguồn : tkyh.org


Bún Ốc Bún Ốc Reviewed by Thamkhaoyhoc on May 22, 2014 Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.