Hướng dẫn làm Xúc xích, lạp sườn gác bếp,lạp sườn đỏ kiểu mai quế lộ. lạp sườn chua lạng sơn.

Hôm nay tớ xin trình bầy cách làm các món như xúc xich, lạp sườn gác bếp, lạp sườn đỏ kiểu mai quế lộ. lạp sườn chua lạng sơn.
Làm được những món trên đầu tiên là phải có vỏ, để ngon nhất ta dùng vỏ là lòng non của lợn. hoặc ta có thể dung vỏ collagen hiện tại bán rất nhiều tại hn cũng như sg: ( Hà Nội tại 144 nguyễn Khuyến. sg qua chợ kim biên)

Nếu làm bằng lòng non thì các bạn mua lòng non về nhà lấy sống lưng dao tuốt sạch, sau đó xả nước vào lòng, rồi lại tuốt sạch lần nữa. Dùng dấm trắng ngâm lòng cho sạch rồi lại xả nước vài lần cho sạch, sao cho lòng thật mỏng lại.
Dùng bơm xe đạp bơm hơi vào lòng rồi phơi dưới trời nắng cho nó mỏng vỏ lại. 
Sau đây bài viết của tớ sẽ k có đoạn làm vỏ trong các món nữa.
Và đây là cách hun khói tớ viết lên đây để sau bài tớ sẽ k viết lại nữa các bạn cứ ghép vào là làm dc.
Cách hun khói . Dùng chõ đồ xôi lấy giấy bạc trải dưới đáy nồi. Rồi tớ lấy 1/2 bát gạo,1 bát muối hạt, 1 Lạng chè khô ( chè mạn) 1 ít vỏ quýt ( bình thường dùng vỏ cam thơm hơn nhưng k có bỏ cam thì vot quýt hay vỏ bưởi đều OK )và 1 thìa đường. Tất cả trộn với nhau đổ lên trên lớp giấy bạc.
Đặt chõ len trên rồi xếp thịt đã nấu xong vào chõ. Đóng nắp lại.

Đặt lên bếp đun lửa nhỏ nhỏ. Tầm 15 đến 30p tuỳ nhiều thịt hay ít . Rồi bỏ ra nhé. Bạn sẽ có 1 mầu hun khói ở thịt ưng ý và mùi thơm khói. 
cách nhồi thịt nếu có máy nhồi như hình kia. loại nhựa mua 150k, loại inox kia thì 800 lắp dc mô tơ. Máy nhồi kia cho thịt vào phía trên và quay thịt sẽ vào lòng, dùng tay tuốt nhẹ dồn thịt vào vỏ. Cứ tầm 10 cm dùng chỉ buộc lại. Và lấy cái kim trọc vài lỗ len cái xx tươi ấy để khi luộc nó k bị vỡ.
1. cách làm  
Nguyên liệu:
Ruột đã làm sạch theo cách trên
5 Lạng nạc mông lơn ( có thể dùng thịt gà nếu định làm xx gà) 
5 Lạng thịt bò ( nếu k có thịt bò cũng k sao)
1 lạng mỡ phần ( tối nhất là lấy mỡ thăn )
1 thìa bột canh
2 thìa cà phê đường
1 thìa hatj tiêu
1 chút hạt thì là
thìa cà phê hạt thì là,
1 chút hạt mùi nếu có.
2 củ tỏi bóc vỏ
2 củ hành ta bóc bỏ vỏ. 
p/s thêm 1 chút bột dao vào cũng dc cho dẻo thịt. nhưng tớ thi thoảng hôm nào nhỡ tay cho nhiều đá quá mới cho bột đao còn đâu toàn bỏ qua bột này.
thêm chút rượu vang cũng dc
nếu k dùng có máy xay thịt bạn có thể thay giò sống bằng thịt sau đó trộn gia vị vào nhưng lưu ý giò sống đã có gia vị nên khi trộn dừng cho gia vị vào nhé ( Mặn đây)
Còn nếu có máy xay thịt thì làm như sau
Thịt và mỡ rửa sạch,Thái thịt, mỡ thành từng miếng nhỏ bằng bao diêm.
-Trộn thịt, mỡ cùng với gia vị, hạt tiêu, hạt mùi, chút hạt thì là, tỏi và hành khô, đường.... vao bỏ thêm 1 cục đá cho vào máy xay thành giò sống cũng không cần phải nhuyễn quá/
. Lưu ý không xay quá lâu vì sẽ khiến xúc xích thành phẩm bị bở. 
-Thoa chút dầu ăn vào lòng phễu, đút phần ruột non vào máy nhồi thịt, thắt nút phần đuôi lại. 
Lưu ý vừa nhồi vừa thuôn để tránh rách lòng.
-Cho thịt vào máy nhồi thịt, dồn thịt từ từ vào ruột non. Khi dồn chú ý làm nhẹ, đều tay để miếng xúc xích được đều và tránh làm ruột non bị rách.
buộc xúc xích thành đoạn ngắn từ 10 cm tùy thích, sau đó xoắn lại, lấy chỉ mỏng buộc thành từng đoạn vừa ăn.
-Sau đó, cho xúc xích vào nồi luộc chừng 15 - 20 phút, lấy ra cắt theo từng khúc, nguội,
rồi hun khói theo cách đã nói trên.
2.Lạp sườn hay lạp xưởng là món kiểu như của để dành người trung quốc và Việt Nam đều có.
Lạp xưởng làm từ thịt, mỡ ... tẩm ướp gia vị, cho vào ruột heo và phơi hay sấy khô. Đây là loại thực phẩm dự trữ nên nếu làm khéo và hợp vệ sinh thì có thể để cả năm không có vần đề gì.
Nguyên liệu:
1KG thịt mông lợn
1lạng mỡ 
3 thìa đường trắng
1 thìa muối tinh
1 chút xì dầu cùng tam thái tử thường ngon hơn
1 muỗng canh ruợu Mai quế lộ ( mua ở hàng khô hn ra chợ dồng xuân mua)-1/2muỗng cà phê muối diêm ( Muối diêm làm cho thịt có mầu đỏ mua ở 144 nguyễn khuyên
-lòng lợn đã sơ chế theo cách trên.
cách làm
-Thịt heo rửa sạch với nước muối, thái nhỏ (hạt lựu ).
-Mỡ cắt như thịt, ướp với đường, phơi nắng cho trong. lưu ý cho nhiều đường chút nhé.
-Trộn thịt, mỡ với gia vị: muối, đường, xì dầu, rượu Mai quế lộ, muối diêm . Ướp khỏang 1 nửa ngày cho thật thấm gia vị. Trong quá trình ướp thi trộn cho gia vị thấm đều ..
• Nhồi thịt bằng máy nhồi như hình+ mỡ vào ruột heo, khoảng 10 cm bộc lai cho chắc nhồi tiếp cho đến khi hết .
• Đổ 3 lít nước với 1 lít rượu trắng vào nồi rồi dặt lên bếp đun sôi thả lạp xưởng vào trần qua cho hơi tái, vớt ra ngay, để thật ráo. dùng kim trọc vài lỗ cho nó bớt nước sau đó phơi khô ngoài nắng từ 5 đến 7 ngày nếu vào mùa hè như thế nay tầm 5 ngày đỏ au rùi ý ngon cực
- Khi lạp xưởng khô, hút chân không cấy tủ lạnh hàng năm trời. ngày xưa bố tớ còn sống nhà lại k có tủ lạnh ông thường treo đầu hè dc vài tháng ý. mà ngày xưa nghèo đói dc ăn món này ngon lắm tưởng giờ cuộc sống khá rồi mỗi lần làm lại nhớ bố khi ăn cứ chảy nước mắt nhiều khi quên mất cảm giác ngon hay k?, 
tý quên khi ăn có thể chiên qua, hấp cơm hoặc lăn qua nước cốt dừa cực ngon. .
3. lạp sườn chua lạng sơn
món này lên việt bắc mùa lạnh người tầy và Nùng làm rất nhiều. họ treo kín rào luôn ý, cách bảo quản thịt thật thú vị nhi?
hóng hớt tớ cung hay làm nó vào mùa đông lưu ý món này làm phải có gió heo may, hay trời hanh khô mới ngon chứ làm ngày trời nồm 90% hỏng cả nhà
Nguyên liệu:
1kg nạc mông
3 lạng mỡ
lòng non
1 lít rươu trắng
2 thìa thính
muối 1 thìa
đường 3 thìa
hat tiêu, mì chính
Cách làm
Thịt nạc và mỡ thái con chì bé rửa bằng rượu trắng pha với chút nước sau khi rủa xong cho ra cái rổ để cho róc nước nhớ bớt lại 1 chén nhỏ rươu lát nữa còn ướp.
-Sau khi rủa sạch thịt đổ vào 1 cái chậu hoạc 1 cái thùng nhựa ướp 1 thìa muối, mì chính, đường, hạt tiêu, rượu trắng, thính.
các bạn đừng dùng gia vị nhé hay nhớ phải làm vằng muối chảng hiểu sao cứ cho gia vị là hỏng, hạt tiêu thì cũng cho ít thôi không nó hay bị đắng lạp sườn, tớ thích ăn chua nên cho hơi nhiều đường chút.
-Thịt ướp chừng 1 ngày cho nó hơi lên men sao đó nhồi với lòng non đã làm sạch nhé. nhồi thịt xuống cho kín hết lòng cứu tầm 10 phân hay 15 phân buộc lai và lấy cái kim trọc thủng cho hoi và nước nó ra hết.
tiếp đến treo ra ngoiaf trời chọn chỗ nhiều gió cho mau khô.
đươc 1 ngày khi mặt lapjh sườn se lại ta có thể mang ra hun khói còn nếu k hun khói ta có thể treo thêm 2 ngày nữa là cất đi ăn dc.
Cách hun khói nếu các bạn ở quê dun bếp củi thì nói thật sướng quá chảng còn gì bằng cứ treo lên bếp 1 đến 2 ngày là khô dép luôn. còn như nhà tớ ở đại la muốn hun khói suốt ngày bị hàng xóm kiện vì làm cả xóm k chịu dc. nhưng nhiều khi cũng liều hun chút. tóm lại cũng chỉ vì cái mồm hay ăn nên nó làm khổ cái thân.
bạn có thể lấy 1 cái chậu nhôm để đôt than, còn tớ lần trước qua hàng đồng nát thấy có cái phi nước nên tớ hun vào đó cực thích luôn ý nhanh ơi là nhanh. tớ thuê hàng sắt gần nhà khóe hộ mấy cái lỗ để thoát khí và nhét củi. phía trên tớ gác mấy cái que qua rồi treo lạp sườn vào đó, phía dưới nhóm bêp lên khi than bắt đầu cháy, thì lấy cái khăn trùm lên phía trên cho khói bếp nó thoát ra ít thôi. nếu kiêm dc ít bã mía thì cho bào bếp cho lạp sườn nó thơm, nếu k kiếm dc bã mía cho ít bã chè hoạc mua chè bồm với vỏ canh, vỏ cam, vỏ bưởi vào bếp nhớ là cho ít 1 thôi hun tầm 1/2 ngày là nó cũng khô đét ý mà. khi khô mầy nó đỏ khói đẹp lắm .
cũng cách lạp sườn nay nhưng với người thái ở tấy bắc. họ lại thay hạt tiêu bằng hạt mắc khén và họ k để quá chua như ở lạng sơn ăn cũng đặc biệt rất ngon và nhiều người thích.

 HaNguyen(Khoi vat oc nghi mon an ngon moi ngay)
Hướng dẫn làm Xúc xích, lạp sườn gác bếp,lạp sườn đỏ kiểu mai quế lộ. lạp sườn chua lạng sơn.  Hướng dẫn làm Xúc xích, lạp sườn gác bếp,lạp sườn đỏ kiểu mai quế lộ. lạp sườn chua lạng sơn. Reviewed by Thamkhaoyhoc on July 06, 2015 Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.