Một số mẹo nhỏ khi muối dưa



Gần tết rồi nhà nào cũng có bánh chưng , thịt mỡ và không thể thiếu dưa hành hay dưa cải muối chua . Món chua sẽ chống đầy bụng , dễ tiêu hóa và chống ngán trong ngày tết ạ. 

Dưa cải :
 
👉Nên chọn loại rau cải bánh tẻ vừa phải ăn sẽ ngon. Ngọn rửa sạch để luộc chấm mắm dầm trứng gà luộc rất ngon. Nếu là rau cải bẹ sơ chế rửa sạch ( nên để nguyên lá rửa kỹ phần cuống không bị dập nát rau ) . Nếu trời nắng mang ra phơi cho héo bớt còn nếu trời mưa cũng không sao. Vẩy sạch nước lấy kẹp quần áo loại inox đó rửa sạch kẻo bẩn kẹp phần cuống rau treo lên dây phơi có gió sẽ nhanh ráo nước và héo. Nếu là rau cải loại nhỏ buộc túm từng nắm rồi vẩy sạch và treo lên dây phơi cũng rất nhanh khô . ( Công đoạn này làm dưa không bị khú )
👉 Rau đã héo cắt 3 đến 4cm (tùy theo sở thích và loại rau ) 
👉 Đun nước 100 độ hòa với muối , đường khuấy đều theo 1 chiều cho tan ( nên mua muối chưa qua hóa chất hay còn gọi muối cân loại đóng thành từng túi nilon buộc . Nhìn bằng mắt thường cảm nhận muối đen hơn loại tẩy trắng hóa chất có in muối sạch . Loại muối này có thể mua nhiều rồi đãi sạch, để ráo cho vào nồi đất om nhỏ lửa cho khô để vào hũ thủy tinh hoặc vại sành dùng để nấu ăn như luộc rau, nấu canh, trộn vào gạo xôi và đặc biệt ướp cá rất ngon lại sạch. Với muối dưa cũng vậy nó không mặn và chát như muối tinh , cũng không độc hại như muối tẩy trắng bằng hóa chất )
👉Cho rau cải vào vại sành đổ nước vừa đun sôi vào , cho bát nước đã hòa muối và đường vào . Cắt mỏng vài củ hành tím thái mỏng vào trộn đều ( lấy đôi đũa dùng để nấu trộn rau . Công đoạn này giúp rau không bị chỗ quá nóng hay vẫn còn lạnh ở giữa )
👉 Để cho nước nguội hẳn để đĩa hoặc vỉ tre lên trên . Nếu có dụng cụ chèn thì chỉ việc cho nước lên rồi để vào còn nếu không cho nước vào túi nilon buộc kín để lên đĩa ).
Dưa hành 
👉Hành mỗi người có 1 ý thích có thể chọn hành tím hay hành trắng nhưng mình thích loại trắng vì khi muối lên nhìn trắng muốt thật bắt mắt. ( Có lần mời khách đến nhà có 1 bác trêu mình rằng : Hay vợ anh già nên muối hành nó đen , em còn trẻ muối trắng thật 😂 )
👉 Hành mua về bóc kỹ hết phần vỏ đen bên ngoài ( không nên tiếc vì có nhiều người bóc sau khi muối nhưng mình thấy vừa mất việc lại làm hành không trắng ) Không nên cắt tịt xuống đầu củ hành vì làm như vậy hành sẽ bị õng nước sau khi muối. Để đầu hành dài ít nhất 1 đến 1,5 cm .
👉 Hành sau khi sơ chế rửa sạch để vào chậu nhôm hay inox . Nếu không có lấy nồi to cũng được. Đun nước sôi 100 độ rồi đổ vào chậu hành , dùng đũa khuấy đều rồi đổ ra rổ cho ráo nước. Làm như vậy 3 lần (không sợ hỏng nhé )
👉 Cho hành vào vại sành nếu không có thì hũ thủy tinh to cũng được. Đun sôi nước cùng với muối, đường rồi để nguội . Công đoạn còn lại giống như muối dưa cải.
 
Dưa bắp cải

👉 Không biết mọi người sao nhưng mình thì rất thích rau bắp cải muối dưa và phải là loại lá bắp cải bao phía bên ngoài chọn lá bánh tẻ không già quá ý
600 gr lá bắp cải bánh tẻ 
200 gr rau cần nước đã bỏ lá
1 củ cà rốt to ( nên mua cà rốt ta tuy màu không đẹp nhưng ăn ngọt và an toàn )
1 nắm rau răm
50 gr muối
1 ấm nước sôi để nguội
1 thìa canh đường

Cách làm

Rau bắp cải rửa sạch để ráo rồi thái nhỏ. 
Rau cần rửa sạch ngâm nước muối loãng 15p để ráo cắt khúc 3,5 cm. ( Nếu nhà có nước sôi để nguội thì rửa lại tất cả các loại rau ở trên rồi vẩy sạch muối luôn cũng được. Còn nếu không có thể để chỗ thoáng mát như ban công hay sân phơi 1 lúc ) Cà rốt nạo nhỏ , rau răm thái nhỏ rồi trộn đều tất cả các loại rau cho vào vại hoặc hũ thủy tinh. Hòa muối, đường vào nước sôi để nguội rồi cho vào.

Một số mẹo nhỏ khi muối dưa Một số mẹo nhỏ khi muối dưa Reviewed by Thamkhaoyhoc on January 09, 2019 Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.