Làm Chả cá bằng cá trắm trắng


Sau rất nhiều lần làm chả. Đây là ct và kinh nghiệm của mình. Mình viết chi tiết để bạn nào dù chưa làm đều có thể làm được và làm thành công luôn dù làm lần đầu. Đảm bảo chả cá thơm, ngọt và dai. Ko bị khô, ăn rất mướt ạ.

Nguyên liệu:
- cá trắm trắng : 01 con 4,2kg 
- mực mai: 1 con : 3,1 kg 
- tôm bột biển: 1,5kg 
- mỡ gáy lợn: 4 lạng (chưa bỏ bì)
- bột nổi: 03 gói nhỏ 
- bột năng: 6 muỗng canh ăn cơm
- gia vị: hạt tiêu trắng, mắm chắt, mì chính, bột nêm... vừa đủ. Nếu các b ko có mắm chắt thì làm mắm ngon nha. 
- hành, thì là

Cách làm: 
- Cá trắm lọc hết xương, da. Lấy giấy thấm khô. Thái mỏng bỏ tủ đá. (Cá lọc hết da, bỏ xương, đầu đuôi nấu canh chua nên cũng chỉ còn 2kg thịt thôi ạ. )
- Mực lột da ( đầu mực lột kỹ) Lấy giấy thấm khô. Thái mỏng bỏ tủ đá. 
- Tôm lột vỏ bỏ tủ đá
- mỡ gáy lợn: lột da, thái hạt lựu, bỏ tủ đá.
Tất cả các nguyên liệu trên đều ko ướp. Nếu ướp chả sẽ ko dai. Để đông lạnh ít nhất 8h. Bao giờ thấy cá tôm mực đóng đá cứng đơ lại mới bỏ ra chế biến.
Hành thì là nhặt sạch, nếu là hành lá có củ, chỉ lấy lá, ko lấy củ. Hành củ nhìu nước. Khi xay chả sẽ ướt, ko dai.
Cho cá và thịt xay trước. Bao giờ sờ thấy cá nhuyễn hẳn mới cho tôm, mực, hành thì là vào. Xay tiếp. Xay gần được mới bỏ mắm (1 xíu thôi để lấy hương vị, ko chả cá sẽ ướt, ko dai) bột nêm, mì chính, tiêu xay, bột năng, bột nở. Xay tiếp.
Tuyệt đối ko được cho mắm, mì chính, bột nêm, bột năng, bột nở vào lúc đầu.
Mực và tôm cho vào sau khi cá và mỡ đã nhuyễn mh thấy ngon hơn. Chả cá khi ăn sẽ sựt sựt miếng mực. Giòn và dai hơn.
Các bạn nhìn píc chả cá mh chưa rán, sẽ thấy những đốm trắng là mực mh xay dối. Xay vậy khi ăn chả sẽ ngon hơn. Ko nên xay mực và tôm kỹ quá.
Vì mình làm nhà ăn nên ko có định lượng gia vị cụ thể. Nhưng mình ước lượng. 1 mẻ xay tôm, cá, mực khoảng 6 lạng, cho 1,5 thìa canh bột năng, 1/4 thìa bột nở. Gia vị mắm, mì chính, tiêu cho ước lượng cả nhà nhé. (Ko nên cho bột canh, đã làm thử, cho bột canh chả ko ngon.)
Trong quá trình xay. Thấy chả cá hết lạnh. Phải bỏ đá. Ko dc xay tiếp. Vì máy xay nhà mh khoẻ. Nên mh bỏ các nguyên liệu đông đá qua đêm lun. Trước khi xay, mình bỏ ra trước 1h. Cá vẫn đông đá, mình lấy dao cắt mỏng miếng nguyên liệu một lần nữa cho dễ xay.
Vì mình làm nhiều 1 lần để biếu mẹ và cũng để nhà ăn sáng và ăn kèm cơm khi vội ko đi chợ. Các bạn có thể giảm bớt nguyên liệu lại nhé.
Xay chả xong. Cho chả vào 1 cái chảo rộng quết kỹ. Đập lên đập xuống thật nhiều lần để cá được dai. (Nếu mẹ nào đang tức ck thì coi như là đang oánh ck để xả hết cơn giận đi . Còn nếu ko các mẹ nhờ ck quết vì chả lúc này rất dẻo, cực dính.)Quết rất mỏi tay ạ. Chả dính vào chảo nên khi quết phải lấy chân giữ chảo.
Quết xong bỏ lại ngăn đá khoảng 1- 2h Trước khi rán, bỏ ra quết lại 3-5p nữa. Cho thật nhìu dầu rán cá. Rán cá lửa cỡ bếp nhiệt vừa. Rán nhiệt to quá dầu dễ cháy, chả ko ngon.
Mình đã thử hấp chả, nhưng chả hấp rồi rán mh thấy ko ngon bằng chả rán dầu trực tiếp. Chả cá chỉ rán chín vàng tới để chả cá được thơm. Vì chả để tủ lạnh ăn dần nên mình ko rán kỹ quá. Rán kỹ quá sẽ xác ạ.
Mình đã làm thử chả cá thu, cá trắm, cá rô phi, cá trôi ấn độ. Nhưng mình thấy chả cá trắm ngon nhất. Cá làm chả phải là cá sống, cá sống chả mới dai. Mình ăn chả nhà làm thấy còn ngon hơn cả chả cá thác lác luôn.
Nếu các bạn làm chả cá rô phi thì ko cần lột da hoặc những loại cá nhỏ ko lột da được. Khi cá phile xong . Các b vắt chanh + muối + chút nước rồi cho cá vào bóp kỹ cho da sạch nhớt. Cá sẽ hết tanh. Chả sẽ thơm hơn.
Chả cá cho nhiều thì là xíu rất thơm ạ.

Làm Chả cá bằng cá trắm trắng Làm Chả cá bằng cá trắm trắng Reviewed by Thamkhaoyhoc on March 31, 2019 Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.