Bánh bò đường thốt nốt nước cốt dừa ngon bất bại




Bánh gần như là bất bại. Làm 10 lần thì trúng hết 9, còn lại là do thời gian hấp thôi. 

👍Nguyên liệu:
. 290g bột gạo
. 60g bột năng
. 200g cơm rượu. Mua loại làm sẵn hay tự làm đều được. Quậy đều cơm rượu lên rồi múc luôn cả cái và nước. Cân đủ 200g
. 200g nước dừa. Mua chừng 2 trái dừa nhỏ. Còn dư nước thì uống cho mát.
. 200g đường thốt nốt.
. 1 lon nước cốt dừa ( 400ml)
. 1 + 1/2 tsp bột bắp.

👍 Cách làm:
. Cân cơm rượu, dùng máy xay, xay nhuyễn. Để sang 1 bên.
. Lấy 1 cái thau to. Cho bột gạo + bột năng + nước dừa + cơm rượu đã xay vô. Khuấy đều. Bọc kín rồi để qua đêm hoặc ít nhất 8-10h. Khuấy bột đều, đừng để bột bị vón cục nha cả nhà. Với lại lấy thau to to tí cho bột có nở thì có chỗ ở, ko thôi tràn hết ra ngoài. Bước này ko quan trọng bột có khô hay ko. Mọi người cứ làm đúng công thức rồi bước sau mình sẽ chỉnh sửa.

. Sau khi ủ đủ giờ thì bột sẽ có bong bóng nổi ở trên mặt. Cứ để yên thau bột ròi quay qua chuẩn bị hỗn hợp đường thốt nốt.
. Bẻ vụn đường đường thốt nốt và cho 200g nước cốt dừa vô nồi nhỏ, bật lửa thiệt nhỏ, dùng muỗng gỗ, quậy từ từ để đường tan hết. Nhấc ra khỏi bếp, quậy vài phát cho hỗn hợp nguội bớt rồi cho vô tủ đông vài phút. Mục đích là để hỗn hợp nguội nhanh.

. Khi hỗn hợp đường thốt nốt nguội ( còn hơi ấm tay xíu càng tốt). Mọi người quậy bột sơ qua vài nhát cho bột trong thau đều lại rồi đổ hỗn hợp đường vô. Khuấy đều. Đừng để bị vón cục. Bước này thì tuỳ loại bột sử dụng có hút nước nhiều hay ko nên hỗn hợp sẽ đặc lỏng khác nhau. Mình có 1 chuẩn chung cho những trường họp ngoài lệ như vậy là sau khi cho hỗn hợp đường vô bột thì bột nên lỏng và có thể đổ chảy xuống thành dòng được. Nó sẽ giống như hỗn hợp pancake;đặc hơn hỗn hợp banh crepe; y xì như hỗn hợp lòng đỏ (sau khi cho bột)của gato hk íh. Nói chung đặc nhưng đủ để chảy thành dòng là ok. Nếu bột đặc quá thì cứ cho nước hoặc nước dừa vô từ từ đến khi hỗn hợp vừa ý thì dừng.

. Rồi xong rồi đó giờ mọi người bọc lại, để ủ thêm 4-6h nữa. Đến khi hỗn hợp nổi bong bóng li ti, lốm đốm trên mặt là được. Trời nóng thì 3-4h là đủ. Còn trời lạnh thì để gàn bếp xíu, thời gian thì lâu hơn. Miễn sao thấy có bong bóng nhỏ li ti nổi lên là được à. Bong bóng sẽ nổi khắp bề mặt bột, lốm đốm, li ti. Nhìn giống như men được kích hoạt trong nước ấm á.
. Đặt xửng hấp lên bếp, bật lửa lớn. Lau dầu ăn chống dính cho khuôn. Rồi cho khuôn vô xửng làm nóng khuôn trước luôn. Mọi người nhớ có cái khăn để tránh nước từ nắp nồi nhỏ xuống nhe. Mình thì cột khăn vô nắp luôn.

. Nước vừa sôi già thì khuôn cũng vừa nóng. Mở nắp lên, để yên khuôn trong xửng ( khỏi nhấc lên nhấc xuống vì khuôn lúc này nóng lắm), đổ hỗn hợp bánh bò vô chừng 1/4 khuôn. (Mình làm khuôn 20, chieu cao khuôn 2inch à).
. Hấp chừng 25-30p thì mở ra, cắm tăm kiểm tra. Ko dính tăm và bánh trong suốt là chín rồi. Lấy ra để nguội chừng 10 -15p là bánh tự róc thành.
. Chuản bị nồi nước cốt dừa. Nấu phần nước cốt dừa còn lại với đường cho tan rồi pha loãng bột bắp đổ vô, khuấy cho chín rồi nhấc xuống, chan vô bánh. Ăn ngon quên đường về

Mình làm chưa làn nào thất bại vì tỉ lệ thất bại thấp lắm nhe mọi người. Cứ mạnh tay làm. Lần đầu làm thì sẽ biết được bột của mình như thế nào. Lần sau sẽ điều chỉnh cho phù hợp hơn.

Bánh bò đường thốt nốt nước cốt dừa ngon bất bại Bánh bò đường thốt nốt nước cốt dừa ngon bất bại Reviewed by Thamkhaoyhoc on March 28, 2019 Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.