Bánh Da Lợn


Nếu bánh Âu đặc trưng bởi vị thơm và béo của bơ, sữa, thì bánh Việt Nam dân dã của mình đặc trưng bởi vị béo của nước cốt dừa, vị bùi của đậu xanh và vị thơm nhẹ của lá dứa. Hôm nay, mình muốn giới thiệu đến cả nhà món Bánh Da Lợn, một món bánh gắn liền với tuổi thơ của mình. Nhớ mỗi lần mẹ đi chợ về, đều mua cho mình một miếng bánh da lợn. Lớn lên, xa nhà, bỗng nhớ da diết mùi vị bánh này. Bánh Âu hầu hết đều nướng, còn bánh Việt Nam, hầu hết là hấp trên hơi nước. Chắc có lẽ hồi trước, ông bà mình không có lò nướng, nên hầu hết các loại bánh đều hấp.
Bánh da lợn thường được thấy trong miền Nam. Đây là loại bánh nhiều lớp, đỗ xen kẻ lẫn nhau. Lớp xanh làm từ lá dứa và bột gạo. Lớp vàng làm từ đậu xanh nước cốt dừa. Người đỗ bánh phải canh lò, để cho các lớp sau khi đổ không tách rời nhau. Bột phải hòa vừa đủ với nước, để cho bánh khi ăn phải mềm, không bở, và có độ dai vừa phải. Mình thích ăn đậu xanh nhiều, nên lớp đậu xanh mình đỗ dày hơn. Bánh ăn uống với nước trà rất tuyệt vời.

Công thức Bánh Da Lợn (dành cho 1 ổ tròn 22cm):

1. Lớp xanh:
-Nước lá dứa+cốt dừa: 250ml
-Đường: 110g (có thể tăng giảm tùy khẩu vị)
-Bột gạo 25g+bột năng 150g
-Một nhúm muối
-Một hai giọt tinh dầu lá dứa hay nước ép từ cải bó xôi để tạo màu
2. Lớp vàng:
-Đậu xanh: 150g
-Đường: 110gr
-Bột năng 75g + bột gạo 15g
-Nước cốt dừa+nước dảo: 250ml
-Một nhúm muối
-Một ít vani
3. Cách làm:
-Vắt nước cốt dừa. Ở đây mình dùng 500g dừa nạo
-Trộn đều hỗn hợp xanh, để bột nghỉ trong vòng 30 phút.
-Đậu xanh nấu chín, xay nhuyễn (làm như công thức nhân bánh trung thu, chỉ khác là không sênh)
-Trộn đều hỗn hợp vàng, cho bột nghỉ 30 phút.
-Dùng một nồi hấp to, cho khuôn vào. Nhớ thoa dầu ăn để bánh khỏi dính.
-Tiến hành đổ từng lớp một. Khi bạn thấy lớp xanh đã khô mặt, đổ tiếp lớp vàng.
-Sau khi đổ 3 lớp xanh - 2 lớp vàng, thì hấp tiếp trong vòng 30 phút. Dùng 1 cây tăm, xăm, nếu không thấy bột chảy ra là bánh chín.
-Trong quá trình hấp, nhớ mở nắp thường để nước không rơi xuống mặt bánh.
4. Tip: 
-Vì bột gạo hay bị chua, nên cho muối vào để bánh ngon hơn.
-Lớp đậu xanh, nếu làm hơi mẳn mẳn, bánh sẽ rất ngon và đậm đà
-Lúc xay đậu xanh, cho một ít cốt dừa vào đễ dễ xay hơn.
-Lớp vàng và lớp xanh nên lượt một lần qua ray để bánh mịn hơn.
-Dùng cước cắt bánh hoặc dao có thoa dầu ăn, khi đó cắt bánh sẽ dễ hơn
-Muốn bánh dễ lấy ra khỏi khuôn, có thề dùng man boc thuc pham, bọc xung quanh khuôn, sau đó mới đỗ bột, làm như vậy, khi bánh chín, bạn chỉ cần nhẹ nhàng nhấc bánh lên.
-Bánh nên để nguội rồi cắt, vì lúc nóng, bánh rất mềm.
-Nếu bạn cất bánh trong tủ lạnh, khi ăn, quay lại trong lò vi sóng 15-20 giây, là bánh sẽ mềm ngay. Bánh này mình cất được cả tuàn trong tủ lạnh, ăn kô bị đau bụng, 


Bánh Da Lợn Bánh Da Lợn Reviewed by Thamkhaoyhoc on March 11, 2019 Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.