Kho quẹt

Đơn giản là kho xong rồi quẹt (chấm) thôi  nấu thì đơn giản vô cùng mà ngon thôi rồi. Không chỉ chấm rau củ quả đâu, cơm trắng, xôi trắng hay bánh mỳ giòn giòn, rồi cả cơm cháy hay xôi sáng thừa dàn ra áp chảo cháy cạnh nữa… rưới kho quẹt lên , nhất là mùa thu, mùa đông lạnh lạnh Hà Nội (dù gốc của món ăn này ở miền Nam) thì khỏi bàn. Tiện nữa là nấu 1 nồi nhỏ nhỏ rồi rả rích chấm nhiều bữa 
Cho một nồi kho quẹt (tùy bạn thích gì: nhiều tôm, nhiều tiêu, mặn hơn, ngọt hơn…thì điều chỉnh nhé):
- Tôm khô 1 bát (tôm đất nhỏ, đỏ au là ngon nhất) rửa sạch rồi ngâm nước sôi vài tiếng cho tôm nở, mềm (ngâm vừa nước thôi để tôm ngậm nước, còn dư ít nước vừa đủ nấu chứ thừa đổ đi thì phí). Vớt tôm ra cắt nhỏ (giữ lại nước ngâm tôm). Nếu sử dụng tôm khô to thì nên đập dập dập tôm ra rồi cắt nhỏ thì tôm không cứng.
- Tóp mỡ cắt nhỏ 1 bát (có thể thêm thịt ba chỉ cắt hạt lựu áp chảo cho săn lại)
- Hành tỏi băm nhỏ: vài thìa canh
- Nước mắm ngon, đậm đặc: 5 thìa canh 
- Đường vàng: 2 thìa canh
- Tiêu sọ xay to: 1 thìa cà phê
- Ớt hiểm khô: vài quả
- Mỡ nước : 3 thìa canh 
Làm nóng mỡ, phi thơm hành tỏi, cho tôm khô tóp mỡ vào đảo đều cùng nước mắm, đường, tiêu, ớt khô trong vài phút rồi cho nước ngâm tôm xâm xấp trong nồi (nếu thiếu nước thì cho thêm ít nước). Đun thêm 5-7’ cho mắm đường keo, sánh lại, nêm nếm cho vừa độ mặn ngọt theo ý muốn(đừng nấu ngọt quá vì tôm sẽ cứng). Để nguội cất hộp ăn dần. Mỗi lần ăn xúc ra bát nhỏ hấp nồi cơm thì sẽ mềm ngon hơn là quay lò vi sóng (nếu sử dụng lò vi sóng thì để nhiệt rất thấp cho tôm mềm).
Nguồn : https://www.facebook.com/cahoixongkhoi
Kho quẹt Kho quẹt Reviewed by Thamkhaoyhoc on June 22, 2015 Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.