BÁNH TÁO TRÁI TIM HỒNG

 CÔNG THỨC VÀ CÁCH LÀM CỦA PHÁP
CÁCH LÀM THỨ NHẤT :
- Khuôn hình trái tim cỡ 25+25cm.
( Nếu bạn nào không có khuôn hình trái tim thì làm bằng khuôn tròn cỡ 25-26 cm).
A/ NGUYÊN LIỆU:
a/ Nguyên liệu cốt gâteau:
- 130g bơ nhạt 
- 100g đường trắng xay mịn.
- 1 thìa cà phê vanille nước loại
nguyên chất hoặc 1 gói đường vanille.
- 3g muối.
-3 quả trứng gà để ở nhiệt độ phòng.
- 200 g bột mỳ số 45 hay bột mỳ đa dụng 
- 1gói bột nở Alsa - chimique ( loại 11g ).
- 125g hạnh nhân bột hoặc hạnh nhân bào sợi vụn.
- 100ml sữa tươi không đường hoặc 1 hộp sữa chua trắng loại không có đường.
- 1thìa cà phê bột quế
- 1 thìa súp rượu rhum
- 20g bơ nhạt tan chảy để bôi chống dính khuôn.
- 2-3 thìa súp bột mỳ để chống dính khuôn.
b/ Nguyên liệu làm hoa hồng :
- 600-700g táo đỏ giòn loại ít nước ( khoảng 4 quả to vừa phải).
+> Nguyên liệu bột:
*** Phần 1:
- 140g bột mỳ số 45 hoặc bột mỳ đa dụng.
- 1g muối.
- 1/2 miệng thìa cà phê bột nở hoá học( chimique).
- 30g bơ nhạt mềm tan chảy để nguội.
- 1 quả trứng gà để ở nhiệt độ phòng.
- 50g bột mỳ làm bột áo.
- 1 thìa súp đường đầy.
***Phần 2:
- 1 thìa cà phê rượu rhum hoặc rượu trắng ( không có cũng không sao).
- 1 thìa cà phê quế bột.
- 4 thìa súp đầy mứt mơ+2 thìa súp nước nóng đun sôi.
+>Nguyên liệu cho nồi nước trần táo:
- 1 nhúm muối.
- 4 thìa súp nước cốt chanh
- 4 miệng thìa súp đường.
-1/2 thìa súp rượu rhum hoặc rượu trắng (không có cũng được).
- 800 ml nước.
c/ Phủ mặt bánh: 
- 2 thìa súp mứt mơ hoặc 20g bơ nhạt tan chảy để quét phủ mặt bánh.
- 0,50 - 100g đường glace để trang trí mặt bánh ( tuỳ ý bạn ).
B/ CÁCH LÀM:
1/ Cách làm hoa hồng :
*** Làm bột:
- Lấy một âu to cho đường và bơ tan chảy vào, dùng phới đánh trứng đánh cho đến khi hỗn hợp thành màu trắng. Đánh tan nhuyễn quả trứng gà rồi đổ vào âu hỗn hợp (đường, bơ ),đánh đều tất cả . Trộn đều bột mỳ và bột nở, trút vào cái rây rồi rây vào âu hỗn hợp, quấy hỗ hợp thành một hỗn hợp đồng nhất sau đó cho muối, rượu rhum vào quấy đều tất cả cho đến khi vo thành một cục bột tròn, mềm dẻo đồng nhất. Để bột nghỉ 30'. Trong thời gian này ta làm hoa hồng.
*** Làm hoa hồng:
- Táo rửa sạch. 
- Đổ nước vào nồi to vừa đặt lên bếp. Chế vào nước 1 nhúm muối, nước cốt chanh và đường. Quấy tan đều tất cả.
- Trong lúc đợi nồi nước sôi ta bổ dọc quả táo ( GIỮ NGUYÊN VỎ). Cắt bỏ cuống và rốn táo, khoét bỏ ruột táo. Cắt ngang miếng táo thành những lát dày 2mm đều nhau( bỏ phần thót nhỏ ở hai đầu quả táo).
- Khi nồi nước sôi, cho rượu rhum và chỗ táo vừa cắt vào đảo nhẹ 1 lần cho táo ngập đều trong nước. Đun lửa to 3 phút là tắt lửa. Đổ táo ra rổ, để rổ táo bên trên nồi nước lã cho táo ráo nước và nhanh nguội hoặc rải táo trên một khăn ăn khô sạch và thấm khô nước.
- Đặt cục bột lên mặt bàn cán bột (đã rắc một lớp bột áo). Cán Cục bột ra thành tấm bột hình chữ nhật, dầy 2mm, bề rộng = 25-27 cm. Cắt chia chiều dài ra thành các phần bằng nhau, mỗi phần có chiều rộng = 4cm.
( Chú ý : Không nên cán bột có độ dầy lớn hơn 2mm và khi cắt chia ra thành các dải bột làm đế bánh cũng không quá 4 cm vì khi nướng hoa hồng sẽ chìm sâu vào trong lòng bột và lớp bột làm đế này khó chín hẳn nếu ta cán dầy ).
- Cho vào bát con 4 thìa súp đầy mứt mơ, 2 thìa súp nước. Cho vào lò vi sóng quay 2 phút, lấy ra cho tiếp 1thìa cà phê rượu Rhum hoặc rượu trắng vào quấy tan đều tất cả. ( nếu các bạn chưa có lò vi sóng thì thay 2 thìa súp nước lạnh bằng 2 thìa súp nước đun sôi rồi cho rượu rhum hay rượu trắng vào rồi quấy tan đều tất cả).
- Múc 2-3 thìa cà phê hỗn hợp mứt mơ phết đều lên mặt mỗi tấm bột. Đặt miếng táo vào tấm bột sao cho phần vỏ táo chìa ra ngoài tấm bột khoảng 1cm, phần ruột táo chiếm 1cm chiều rộng của tấm bột. Tiếp tục xếp miếng táo thứ 2 đè lên nửa tấm trước và đặt giống tấm trước, cứ như thế cho đến hết chiều dài của tấm bột. Rắc bột quế một lớp lác đác ( mỏng) lên mặt lớp táo vừa đặt ( nếu bạn nào dùng bột quế giã từ thanh quế ra thì rắc bột quế qua một cái rây nhỏ ). Sau đó ta gập một nửa còn lại của lá bột, gập vào che phần ruột táo và ta cuộn cuốn chiếu dải táo lại thành hình tròn ( cuộn chặt tay vừa phải và sao cho khi cuộn xong bông hoa hồng có đế phẳng, tự đứng được). Ta có thể cuộn từ bên phải sang hay từ bên trái lại tuỳ theo chiều tay thuận của mỗi người. Đặt bông hồng vừa cuộn xong vào đĩa to. Tiếp tục làm như vậy cho đến hết các dải bột.
2/ Cách làm bánh :
-Làm nóng lò nướng ở nhiệt độ 180°c. Thời gian 10'. Chế độ hai lửa hay chế độ cánh quạt.
- Cho 130g bơ vào bát to. Rồi cho vào lò vi sóng quay 1' rồi quấy bơ tan chảy hoàn toàn . Để nguội .
-Trong một âu to, cho bơ tan chảy, đường, vanille nước nguyên chất hoặc đường vanille, muối, vào rồi dùng phơi đánh trứng đánh cho tan đường và hoà quyện tất cả thành một hỗn hợp đặc sệt màu trắng.
- Đánh tan đều 3 quả trứng trong một bát to. Rồi trút từ từ vào hỗn hợp ở âu to, đánh tan đều trứng vào hỗn hợp.
- Trộn đều bột mỳ và bột nở vào với nhau. Rồi rây từ từ quấy đều vào hỗn hợp. Cho sữa tươi ( sữa chua ), bột quế, rượu rhum, hạnh nhân vào đánh hoà đều thành một hỗn hợp đồng nhất. 
- Dùng chổi làm bánh quét đều kín khuôn một lớp bơ tan chảy, rồi tiếp tục phủ kín khuôn một lớp mỏng bột mỳ sau đó úp khuôn xuống mặt bàn làm bột để lớp bột mỳ dư thừa rơi hết ra. 
- Trút bột vào khuôn. Dùng dao phết gạt cho phẳng mặt bột. Đặt nhẹ nhàng hoa hồng lên bột , cạnh nhau, xếp kín chạy theo xung quanh khuôn rồi xếp kín phần trống còn lại ( xem hình bánh). 
- Cho khuôn bánh vào lò. Đặt vào rãnh dưới rãnh trung tâm.
- Nướng trong thời gian từ 50-60 phút .
>>> LƯU Ý: Khi thấy mặt bánh đã vàng mà thời gian nướng chưa hết. Ta cắt một lớp giấy bạc hay giấy nến che kín mặt bánh . Khi hết thời gian nướng, ta chọc lưỡi dao mỏng sâu vào phần bột của bánh, rút lưỡi dao ra thấy khô ráo là bánh chín còn thấy ướt thì nướng thêm 5'nữa. 
- Bánh chín lấy ra khỏi lò, dỡ khuôn ra rồi đặt bánh lên một vỉ nướng để bánh được thoáng , nhanh nguội. 
- Trước khi ăn. Cho mứt mơ và nước nóng vào bát con quấy cho tan đều. Quét kín lên mặt bánh một lớp hoặc làm bơ tan chảy ra rồi quét khắp mặt bánh một lớp. Cho đường glace ( đường bột ) vào một cái rây nhỏ, rây đường kín mặt bánh một lớp, lớp này dầy hay mỏng là tuỳ ý bạn.
- Bánh này ăn khi còn ấm hay ăn nguội đều rất ngon. Vỏ bánh chín vàng giòn, xốp. Táo chín tới tầm giòn. Độ ngọt vừa ăn. Thơm mùi quế ,rượu rhum và mùi hạnh nhân....
>>>>CÁCH LÀM THỨ HAI:
1/ Phần hoa hồng : 
- Các bạn làm đúng theo nguyên liệu như cách làm thứ nhất chỉ khác ở phần bột làm đế hoa hồng các bạn có thể tự làm bột theo cách thứ nhất hoặc tự làm bột lá ngàn lớp ( la pâte feuilletée) hoặc là mua bột feuilletėe làm sẵn ( ta cần 2 lá bột = 2 gói ).
- Cách làm : Các bạn làm theo cách làm của cách làm thứ nhất và làm theo cách làm BÁNH TÁO HOA HỒNG mà mình đã chia sẻ công thức và cách làm tại Bếp Nhà Tuyết Lành Hoàng và vào xem album riêng của nó trong phần album ảnh của FB Tuyet Lanh Hoang ( Nếu bạn nào làm bằng bột feuilletėe).
2/ Phần bánh gâteau:
- Nguyên liệu : Giống như phần nguyên liệu của cách làm thứ nhất. 
- Cách làm : Khi bánh gâteau nướng xong để nguội ta cũng quét phủ mặt bánh một lớp mứt mơ, sau đó khoét lỗ to vừa khít với đế của bánh táo hoa hồng rồi cắm bánh táo hoa hồng (đã hoàn thiện tất cả ) vào lỗ đó cho ngay ngắn. Cắm hoa hồng bắt đầu từ điểm giao nhau của hai cánh cung của đầu hình trái tim. Cứ khoét lỗ rồi cắm hoa kín theo vòng quanh khuôn, sau cùng cắm kín chỗ trống còn lại.
*** Theo mình nếu các bạn làm theo cách thứ hai này thì nên làm đế hoa hồng bằng bột lá ngàn lớp ( La pâte feuilletée ) sẽ ngon hơn và nên cắt dải bột để cuốn làm đế hoa hồng có chiều rộng = 6cm và có bề dày 3 cm.

TuyetLanhHoang(Khỏi vắt óc nghĩ món ăn ngon mỗi ngày)
BÁNH TÁO TRÁI TIM HỒNG BÁNH TÁO TRÁI TIM HỒNG Reviewed by Thamkhaoyhoc on June 13, 2015 Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.