CHẢ RƯƠI

Bao giờ cho đến tháng mười
Bát cơm thì trắng bát rươi thì đầy
 
Ăn rươi ở nhiều nơi nhưng ngon nhất có lẽ là về Hải Phòng để được bác mình làm cho ăn. Bác nầu tất cả các món ăn truyền thống rất rất ngon. Chả rươi thì dễ làm, đơn giản nhưng bác làm cầu kì hơn với nhiều loại lá rau thơm nên ăn ngon hơn, tinh tế hơn. Đặc biệt nhất là món mắm rươi chưng ăn kèm thịt luộc.
Rươi tự tay bác muối, đến độ là chưng cùng mỡ nước, tóp mỡ, hành khô, cà chua trong nồi đất, vừa chưng vừa đảo, đảo liên tục đều tay cả tiếng đồng hồ đến khi mắm rươi keo lại, phết từng thìa nhỏ mắm rươi lên miếng thịt luộc kèm với rau mùi tía, ngon không thế tả được 
Nguyên liệu cho chả rươi:
- Rươi: 0.5 kg 
- Thịt nạc vai: 1 lạng xay 2 lần (cho thật mềm)
Vỏ quýt (chọn được quýt hôi là ngon nhất, bóc vỏ thành mảng lón, cạo hết phần trắng bên trong chỉ lấy phần vỏ vàng nhiều tinh dầu) thái thật mỏng, cắt ngắn 
- Trứng gà ta 4 quả 
- Lá lốt - lá gừng non - thì là - rau răm (các loại lá cũng thái thật nhỏ) 
- Hạt tiêu - gia vị 
Cách làm: 
- Rươi làm sạch nhớt bằng cách lấy 1 bát nước lạnh cho rươi vào lấy đũa quấy nhẹ, nhặt hết rác, đổ rươi ra rổ cho ráo nước. Pha 1 bát nước nóng già (70 độ) cho rươi vào quấy nhẹ, lúc này con rươi sẽ nhả hết nhớt và hơi se lại, đổ rươi ra rổ cho ráo nước. 
- Cho rươi đã làm sạch vào bát to, dùng đũa đánh cho rươi tan ra (đánh vừa cho rươi đứt đoạn thôi, không đánh nát quá) rồi cho trứng, thịt, vỏ quýt, các loại rau thơm và gia vị vào trộn đều. 
- Rán rươi thật mỏng và già lửa mới thơm (lâu công lắm). ăn nóng với nước mắm nguyên chất ngâm hành khô (hành tía, hành Lý Sơn là ngon nhất) và rắc ít tiêu. ăn kèm rau mùi tía.
***Có thể rán nhiều rồi cấp đông, khi nào ăn rán nóng là được.

 https://www.facebook.com/cahoixongkhoi
CHẢ RƯƠI CHẢ RƯƠI Reviewed by Thamkhaoyhoc on June 22, 2015 Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.