THỊT LỢN THĂN HẦM RAU CỦ QUẢ

theo công thức và cách làm của Pháp.
1/ NGUYÊN LIỆU : 6-7 người.
- 1,5 -1,7 kg thịt lợn thăn.
- 500g nấm ( champignon de Paris ). Bên Việt Nam có thể thay thế bằng nấm trứng, nấm rơm.
- 2-3 cây tỏi tây ( poireaux ) 
- 3 củ cà rốt
- 6 củ khoai tây loại to vừa phải.
- 2 tàu lá cần Tây ( céleris ) ( bên VN cũng có thể thay thế bằng rễ rau mùi ( rau ngò ) hoặc rau cần Tàu ( chỉ lấy phần cuống ).
- 3 củ cải tròn ( navets ). Bên VN có thể thay thế bằng củ cải dài.
- 6 nhánh của bông súp lơ ( brocolis ) hoặc 3 quả courgettes ( mướp Tây ) hoặc 1 bắp cải búp to bằng bàn tay ( chou ) hoặc 300g đậu đũa loại dài 1 gang tay ( haricots verts ).
- 1 quả xoài chín hườm hoặc 1 quả táo đỏ to ( loại giòn , nhiều nước).
- 6 tép tỏi .
- 20g gừng tươi.
- 3 củ hành tây ( oignons )
- 1 thìa cà phê hạt tiêu đen xay hoặc còn nguyên hạt. 
- 1 bó rau thơm của Tây loại laurier hoặc thym .
- 200 ml rượu vang trắng hoặc đỏ của Bordeaux hoặc rượu trắng LÚA MỚI của VIỆT NAM ( không có rượu cũng không sao.Tất nhiên có rượu vang, món này sẽ thơm ngon hơn nhiều ).
- 100g bơ hoặc 8-10 thìa súp dầu ăn ( dầu ô liu hoặc dầu hướng dương).
- 2 viên cô đặc của nước cốt xương bò ( cupe du boeuf ) hoặc bên Việt Nam có thể dùng 2 thìa súp bột KNOR tinh chế từ xương ...
- Moutarde
- Ketchup
- 2-3 cái bánh mỳ dài ( baguettes )
- 1 nồi hầm to ( cocotte) - nồi gang có vung đậy.
2/ CÁCH LÀM:
- Đun sôi nồi nước rồi cho vào đó 3-4 thìa súp muối và 1 thìa súp dấm trắng, cho thịt vào ( chú ý : Thịt phải chìm trong nước ) đun sôi 2' là tắt bếp. Đổ thịt ra rổ, xối nước lạnh ở đầu vòi nước rửa thịt cho sạch, để ráo nước. Thịt các bạn cắt miếng to theo bản dày 4-5mm hoặc cắt miếng vuông to bằng bao diêm là tuỳ ý bạn. 
- Hành tây và tỏi bóc bỏ vỏ, rửa sạch rồi thái lát mỏng, ngang củ. 
- Nấm rửa sạch bằng nước ở đầu vòi nước. 
- Tỏi tây cắt lấy phần thân trắng (còn đâu bỏ đi). Rửa sạch, cắt khúc dài từ 5-10 cm.
- Cà rốt nạo bỏ vỏ, cuống và đuôi cà rốt. Rửa sạch. Cắt chia ngang mỗi củ làm đôi .
- Khoai tây nạo bỏ vỏ, rửa sạch, cắt làm đôi theo chiều ngang hay để nguyên cả củ là tuỳ bạn.
- Rau cần tây chỉ lấy phần cuống. Rửa sạch , cắt khúc dài 5cm.
- Củ cải nạo bỏ vỏ, rửa sạch bổ đôi hoặc để nguyên cả củ là tuỳ bạn.
- Mướp tây rửa sạch, cắt bỏ cuống và rốn. Cắt đôi ngang quả ( không được nạo bỏ vỏ ).
- Hoa súp lơ xanh để nguyên nhánh rửa sạch.( nếu bạn dùng các loại khác thay thế thì loại nào dài ta cắt chia làm đôi theo bề ngang ).
- Xoài gọt bỏ vỏ và hạt. Phần thịt cắt lát dài, dầy 4 mm. Nếu bạn dùng táo cũng rửa sạch, bỏ lõi táo rồi cắt lát dài, dầy 4 mm.
- Gừng tươi gọt bỏ vỏ, đập dập, bằm nhỏ.
- Rau thơm của Tây rửa sạch.
- Đặt nồi lên bếp lửa to vừa. Đun nóng già nồi thì cho 50 g bơ hoặc 5 thìa súp dầu ăn vào. Thấy bơ chảy hết hoặc dầu ăn hơi bốc hơi thì cho thịt vào chiên ( rán) vàng sơ qua hai mặt rồi đổ hành tây, gừng và tỏi đập dập vào, quấy đều khi thấy mùi thơm từ hành, tỏi gừng bốc lên ta gắp thịt ra rồi dàn đều hành, tỏi , gừng lót kín đáy nồi rồi lại trút thịt trở lại nồi, dàn phẳng thịt, đổ rượu, nước vào ngập mặt thịt 3 đốt ngón tay là được ( ta cũng có thể rán vàng sơ thịt trên chảo sau đó phi hành , tỏi, gừng trong nồi rồi dàn phẳng sau đó mới trút thịt vào nồi ).
- Cho xoài hoặc táo đỏ và rau cần tây ( hoặc rễ mùi, cần Tàu ) vào cùng miệng thìa súp muối và bó rau laurier hoặc thym của Tây vào, tiếp đến cho hạt tiêu, sau đó cho đến cà rốt, củ cải vào. Đun sôi to rồi vặn lửa nhỏ vừa, đậy vung hầm khoảng 15', cho tiếp khoai tây và tỏi tây, nấm, mướp tây, đậu, khoai tây vào... Cắt nhỏ hạt lựu 50g bơ còn lại và thái nhỏ 2 viên cupes trộn đều cùng 1 miệng thìa cà phê muối hạt nhỏ rồi rắc đều bơ và hỗn hợp muối + cupe lên khắp mặt rau củ quả ( nếu bạn dùng dầu ăn thì cũng rưới nốt nửa còn lại cùng cupe hoặc KNOR vào thời điểm này). Đậy kín vung hầm tiếp 15-20' nữa. Mở vung nồi hầm thấy rau củ nào chín trước hay đã chín hết tất cả thì ta lấy phần rau củ quả ra trước. Đậy kín vung hầm lửa nhỏ thêm khoảng 50' nữa rồi tắt lửa để đấy cho thịt nhừ và ngấm gia vị. Chú ý : không được để cạn hết nước. Nếu thấy cạn ta chế thêm chút rượu và nước vào . Nếm vừa ăn. 
- Trước khi ăn ta cho toàn bộ phần rau củ quả vào đun cho nóng già tất cả. Múc chia đều thịt và rau , củ , quả và nước vào các đĩa sâu lòng. Phụt Ketchup và moutarde vào xung quanh đĩa hay gọn vào một chỗ là tuỳ bạn.
- Cắt bánh mỳ bày ra rổ đựng bánh mỳ hay đĩa to. 
Món này ăn nóng, uống cùng bia hay rượu vang đều rất phù hợp. 
*** CHÚ Ý: Món ăn này của Pháp ngon ở độ hầm nhừ của thịt và rau củ quả. Nếu ta hầm chín tới thịt và rau, củ, quả sẽ mất ngon , mất đi cái hồn của món ăn.


Bếp nhà Tuyết Lành Hoàng
THỊT LỢN THĂN HẦM RAU CỦ QUẢ THỊT LỢN THĂN HẦM RAU CỦ QUẢ Reviewed by Thamkhaoyhoc on June 16, 2015 Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.