Tìm hiểu vê Dấm balsamic và một số công thức làm sốt ăn kèm salad cơ bản



Giấm balsamic có một vai trò quan trọng trong cả ẩm thực, lịch sử văn hóa Ý. Các gia đình giàu có ở hai thị trấn Modena và Reggio đã sản xuất loại gia vị quí hiếm này cả ngàn năm trước, nhưng không bao giờ dùng để buôn bán. Họ chưng trong các lọ nhỏ để tặng cho những người thân yêu, hoặc dùng để làm của hồi môn cho con gái. Đến thời Trung Cổ và Phục Hưng, giới quý tộc trở nên ưa chuộng thức uống tinh tế này, cho rằng nó có thể chữa bệnh dịch hạch. Từ “balsamic” có nghĩa là “xoa dịu”, xuất phát từ thuật ngữ la tinh “balsamic” nghĩa là giảm đau đớn hoặc chữa trị nhẹ nhàng.
12 năm một lọ giấm
Qui trình cho ra đời một lọ giấm balsamic phức tạp và đòi hỏi thời gian cũng như sự chuyên tâm của nghệ nhân – làm giấm đã trở thành nghệ thuật ở Ý. Bắt đầu từ việc thu hoạch muộn những chùm nho trắng, theo truyền thống là nho Trebiano (cùng nguyên liệu với các loại vang Orvieto, Cohnac, Armagnac lừng danh) hoặc Lambrusco. Một số nơi dùng nho Tocai Friulano và Refoscou, là những giống nho ngon địa phương. Sau khi lấy nước, dung dịch này được nấu sôi cho đến khi mất đi 30% dung tích. Lắng cặn xong, nghệ nhân cho vi khuẩn vào để lên men và ủ trong thùng gỗ sồi qua nhiều năm. Trong quá trình đó, giấm sẽ được chuyển qua nhiều thùng gỗ khác nhau để ướp lấy hương vị trong từng thớ gỗ, tạo vị ngọt tự nhiên. 12 năm là tối thiểu để giấm balsamic truyền thống được đưa vào sử dụng. Các giai đoạn tiếp theo là 18 và 25 năm, thậm chí một số loại giấm đặc biệt kéo dài từ 35 đếm 40 năm. Giống như rượu vang càng lâu năm giấm sẽ càng ngon và đậm đà.

Mình tổng hợp một số công thức làm sốt ăn kèm salad cơ bản để bạn có thể tham khảo nhé 
Chú ý: 1 cup = 16 thìa súp (tbsp)

Sauce teriyaki:

Nguyên liệu:
- 1 cup xì dầu
- 1/3 cup mật ong
- 1 1/2 tbsp hạt vừng, rang chín
- 1 tbsp hành củ xắt nhỏ
- 2 nhánh tỏi bằm nhỏ
- 8-10 giọt dầu vừng
- 3/4 tsp gừng xắt thật nhỏ
Cách làm: 
Đun nóng xì dầu, cho mật ong vào và khuấy cho đến khi mật ong tan hết. Cho tất cả các nguyên liệu còn lại vào. Để nguội và cất tủ lạnh.
Loại sốt này ngoài để làm sốt cho thịt (bò, gà), cá (cá hồi, cá ngừ etc) còn có thể dùng để trộn salad rất ngon.


Tìm hiểu vê Dấm balsamic và một số công thức làm sốt ăn kèm salad cơ bản Tìm hiểu vê Dấm balsamic và một số công thức làm sốt ăn kèm salad cơ bản Reviewed by Thamkhaoyhoc on October 23, 2014 Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.