Nem chua Thanh Hóa



- Nem chua thì phải nói đến nem chua thanh hóa. Cái món đặc sản xứ thanh này có mặt trên nhiều quốc gia chứ đừng nói các vùng trên tổ quốc. Nói về công thức thì tràn lan trên mạng, nhưng tóm lại 1 số nguyên liệu vẫn mua ngoài chợ. nếu có thể tự làm thì tự làm thính ở nhà nên vì thế mới không đảm bảo được cái hồn của xứ thanh.
- Đã có đc chia sẻ và làm cùng bạn xứ thanh (thanh hóa). Thứ mà quyết định cái nem không phải ở điều gì lớn lao cả mà nó nằm ngay ở thứ thơm nức, thính gạo. Muốn làm nem chua thì hãy thử làm thính gạo theo đúng điệu xứ thanh nhé.

Cách làm thính rất đơn giản:

- Ngâm gạo tám thơm trong nước sạch khoảng 30 phút, không pha gạo nếp. Sau đó vớt gạo ra rá để thật ráo nước nhé, có cảm giác khô tay ý, đừng có vội quá, dục tốc bất đạt đó. Muốn ăn ngon thì chờ cho ráo nhé.
- Lúc đó hãy cho vào chảo rang. Mỗi mẻ rang thì đừng rang quá nhiều, vì hạt gạo sẽ chín không đều. Một mẻ nên cho ít thôi, tầm 1 chén ăn cơm, rang đều đến khi hạt gạo vàng, thơm, đừng để vàng non, mà vàng già, đừng đen xì khét lẹt. Lúc đó thì tắt bếp, đổ ra bát cho nguội rồi đem ra hàng xay bột khô (cái hàng mà xay bột trẻ em đó ) xay bột mịn. Thế là có mẻ thính ngon rồi đó. có nơi thì có cho thêm gạo nếp, có nơi cho thêm đậu xanh, thôi kệ đi, quê thế nào mình thế đó, lúc ăn vào mới bảo, ôi cái này ngày xưa tao ăn suốt, giờ mời được ăn lại. hehe. Nhớ chỉ sài gạo tám thơm thôi.
- Chưa xong đâu, mới có mẻ thính mà có vẻ vất vả ra phết nhỉ. Giờ mới đến phần làm nem nè.
- Lá chuối: lá chuối gói nem tốt nhất là lá chuối ngự vừa xanh vừa dầy
- Giấy bóng: dùng để bọc thân nem nếu bạn muốn bảo quản dài ngày
- Chun quần để buộc nem. Lá đinh lăng (hoặc lá ổi), tỏi, ớt
- Các thứ sau đây theo tỷ lệ nhé:
- Thịt lợn(heo) nạc mông: 1kg
- Thính gạo: 100gr
- Bì lợn (heo): 200gr
gia vị khác: muối, đường, tiêu, nước mắn cốt cá, bột năng (tạo độ giòn rắn & kết dính cho nem).
- Đầu tiên, bạn hãy làm bì lợn thật sạch, hết lông, làm lông chín để hết sạch lông, cạo bỏ cả phần mỡ dính trên bì nữa, sau đó đem luộc và thái chỉ nhỏ.
- Thịt đem xay nhuyễn ra, món nem chua là phải giã, giã thuật nhuyễn. Tuyệt đối không được thịt ở lâu, bị nguội coi như thịt chết. Thịt còn mới thì nem mới ngon và kết dính. Nhớ là làm thịt sau khi làm bì nhé. Vì khi làm bì xong rồi đến làm thịt ta trộn ngay thì thịt mới còn tươi khi vừa giã nhuyễn.
- Trộn bì với thịt, với chút nước mắm, muối, chút đường, chút bột ngọt, ớt, tỏi( nếu thích có thể cho cả hạt tiêu) Thính và chút bột năng( nhớ rây cho đều nhé)
Việc còn lại là cuốn nem thôi, cái này thì lại không hướng dẫn được vì tùy thuộc vào khả năng gói của mọi người.
- Nhớ bọc miếng nem chua bằng lá đinh lăng hoặc lá ổi rồi mới gói lá chuối nhé.
- Để đảm bảo nem chua không bị hỏng do lá bẩn, bạn phải rửa các lá tiếp xúc với nem thật sạch, ngâm muối và kiên quyết loại bỏ phần lá xấu, có thể có trứng sâu, bọ, an toàn hơn có thể bọc qua lớp màng bọc thực phẩm hoặc linong trước khi gói lá chuối. bạn ủ thường khoảng 2 ngày là ăn được, tùy theo nhiệt độ khí hậu nơi bạn sống thì nem chín sớm hay muộn. Nơi lạnh sẽ lâu chín hơn, có thể mất đến 5 ngày mới chính, khi nem gần chín thì cho vào tủ lạnh để giữ độ chua của nem ổn định nhé.!
- Chúc các bạn thành người thanh hóa!


Nem chua Thanh Hóa Nem chua Thanh Hóa Reviewed by Thamkhaoyhoc on October 21, 2014 Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.