Món ốc chuối đậu

-Thứ nhất: ốc.
Ốc thì nên chọn ốc mít, con nhỏ vừa không quá to và đít bằng. Đây là kinh nghiệm của riêng em vì theo em ăn ốc vừa vừa ngọ hơn ốc to, ko bị cảm giác ghê ghê (tôm hay cá, hay gà e cũng thích vậy)
-Thứ 2: Bỗng rượu.
Nấu bún ốc hay cua tuyệt đối không thể thiếu được bỗng rượu ngon, nó chính là linh hồn của món này.
- Thứ 3: Cua!
Vì sao bún ốc lại có cua?
Xin thưa với các bác, ai bảo nấu bún ốc phải dùng nước xương là hoàn toàn sai bét, nước xương chỉ
thích hợp cho bún và phở thịt thôi ạ, còn bún ốc thì nên dùng nước cua để lấy độ ngọt. Lưu ý, giữ lại gạch và để riêng ra bát.
- Thứ 3: Đậu.
Đậu mềm, vàng nhạt nhạt và mịn chứ không phải cứng đơ và trắng tinh nhé, đậu mềm, vàng nhạt, thơm và mịn là đậu loại tốt, ko có thạch cao nên loại này để lâu sẽ ẹp xuống chứ ko nguyên hình khuôn khổ đâu ạ.
- Thứ 4: Chuối.
Chọn chuối to sẽ có được nhiều thịt, chuối già thì thịt chuối sẽ bở.
- Thứ 5 Ớt: bắt buộc phải là ớt khô dạng thô nhé, ko cần thay thế bằng ớt hàn quốc để đc mầu đỏ đẹp đâu, vì ốc chuối đậu nhà em đẹp ko phải mầu đỏ.
- Thứ 6 Hành khô: bạn này cũng quan trọng không hề kém nhé, phải 1 lạng rưỡi hành khô mới đủ nghe.
- Thứ 7: Rau sống.
Rau sống của món này bắt buộc phải là xà lách xoăn hoặc rau diếp, thơm láng, mùi ta, tía tô, kinh giới, tất cả rửa sạch cắt khúc nhỏ nửa đốt ngón tay, rau muống chẻ, rau chuối ngam nước rửa sạch trộn chung.
- Thứ 8: Cà chua.
Tầm 8-10 quả tuỳ to nhỏ ít nhiều nhưng cứ chia làm đôi, nửa chưng lên lấy mầu nửa bổ cau.
- Thứ 9: Bún.
Bún phải là loại sợi to ăn mới ngon!
Gia giảm khác thì có mẻ, giấm, nghệ, nước mắm, mì chính, hành lá, bột nêm.
Lưu ý: mẻ nên chọn mua loại nguyên, về dầm với nước và lọc lại qua vá. Ko nên mua loại đóng chai đóng túi sẵn!
Xong rồi thì làm thôi!
-Đầu tiên là ốc, ốc mít mà làm lấy thì lòi con ngươi ra nên mời các bác kêu ngoài hàng nó làm sẵn cho. 2-3 cân mới đủ cho những nhà 5-7 người vì món này nó vào lắm, ông anh nào cốc bia nữa thì bao nhiêu ko đủ :))). Ốc làm sẵn hay tự làm thì cũng phải về dội tí giấm vào đảo qua nó đi cho khỏi nhớt, sau đó xả sạch lại với nước, ốc làm chín tức luộc rồi làm thì ko cần nhưng nếu ốc làm sống thì phải trần qua cho săn con ốc lại, nó ko bị chẩy nước sau đó để ráo, ướp với mẻ, nghệ, bột nêm, nước mắm, bột ngọt. Xong để qua 1 bên cho nó ngấm.
- Cua đồng: lọc cua, đun sôi thì vặn nhỏ lửa cho thịt cua nổi lên hết, nhớ cho ít muối nhé, sau đó vớt thịt cua nổi lên để riêng, đổ cà chua chưng vô, có nước luộc ốc cũng gạn lấy nước trong cho luôn vô sau đó nêm bột nêm, ng bắc thì thêm 1 thìa cafe đường, người nam thì nhìu hơn tuỳ ý nói chung là nêm vừa miệng, hơi nhạt chút nhé, vì ốc chuối đậu tẩm ướp sẽ đậm.
- Chuối: tước vỏ, ngâm ngay vô nước có pha giấm để ko bị thâm, cắt khúc và bổ đôi hoặc tư nhà e thích ăn vỏ quả chuối xanh, tước xong cắt khúc bằng chuốc bỏ vô chung luôn, ngâm 15' rồi vớt ra xả sạch lại dưới vòi nước cho hết nhựa nổi lên bám vào chuối sau đó bỏ vô nồi, cho mẻ, nghệ, bột nêm, nc mắm, đường vào. Chú ý nhé các bác, cho mẻ hoặc giấm và nghệ vô ướp sẽ lamd miếng chuối còn giữ được mầu xanh của nó, sau 15' thì cho nồi lên bếp, đổ tí dầu ăn vô, bật lửa to cho nồi chuối sôi rồi cho 1 chút nước vào, đậy vung vặn nhỏ lửa đun liu riu cho đến khi chuối bở vừa hoặc bở tơi thì bắc xuống, tuỳ từng ng thích ăn nhưng nếu làm đúng chuối có mầu vàng nhạt và vẫn còn mầu xanh rất đẹp.
- Đậu: món ốc chuối đậu nhà e ko làm đậu nướng, cơ bản là vì em ko thích ăn đậu nướng :)))). Đậu cắt đôi dọc bìa, đem chiên lên vừa thôi, ko nên già quá. Chiên xong cắt khúc bỏ vô nồi chuối om xóc lên cho nó ngấm đều, đoạn này làm khéo chút ko là thành nồi cám nát bét đấy ạ, ăn ngon nhưng nhìn ko mê nổi đâu.
- Tiếp theo quay lại với nồi nước dùng, bỏ cà chua miếng, đun sôi lại sau đó mới đổ bỗng vô. Đổ từng muôi canh 1 nghe để còn canh độ chua của nước dùng, bạn này phải chua dịu và chua ngọt nhưng thanh các bác nhé. Đặc điểm của đồ ăn bắc chính là cái sự thanh và dịu trong đồ ăn!
- Trong lúc chờ nồi nước sôi lại thì bắc chảo, đổ gần hết đống hành khô vào chiên giòn trong nhiều dầu chút nhưng ko phải cả chảo dầu đâu nhé, ngập hành tí thôi, sau khi hành bắt đầu vàng thì nhanh tay đổ gạch cua vào, đổ luôn ớt bột vào (đeo khẩu trang và nhẹ tay thôi không nó xộc cho 1 phát thì vào viện luôn :)))). Tắt bếp đổ ra bát, thế là có bát ớt mầu siêu béo ngậy siêu cay và...siêu thơm :)))) ăn ko hết đóng lọ cất tủ lạnh ok?
- Bắc thêm nồi nước khác mà trần bún, nhớ là bún chỉ trần ở nước có nhiệt độ 70-80° thôi ko phải sôi
- Hành lá tía tô cắt khúc nhỏ, hành củ chẻ ra.
- Lại bắc chảo, đổ nốt chỗ hành khô còn lại vô, chiên vàng thì đổ ốc vào xào cho săn lại sau đó xúc ra thố.
Tiếp theo là trình bầy bát bún.
Bún trần đổ vô chỉ lưng bát, xúc ốc để vào một góc, một góc chuối, một góc đậu, phủ hành lá và tía tô thái nhỏ lên trên, thêm mấy cọng hành chẻ rồi mới chan nước dùng, chan xong nước dùng mới lấy ớt chưng bỏ lên trên, 1 bát bún 1 đĩa rau sống thái nho nhỏ bên cạnh. Vậy là xong!
Món ốc chuối đậu Món ốc chuối đậu Reviewed by Thamkhaoyhoc on November 01, 2014 Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.