Kỹ thuật nấu ăn cơ bản


Kỹ thuật nấu ăn cơ bản! Trước khi bước vào bếp bạn hãy nắm vững một số kỹ thuật sau:

Kỹ thuật nướng món ăn.
Thực phẩm được làm chín băng cách đặt trên 1 bếp điện, lò nướng, nướng trực tiếp lên lửa hoặc trên một chảo nướng bắt nguồn từ lửa hoặc nhiệt do điện sinh ra gọi là nướng. Ngoài thực phẩm được nướng trực tiếp ra còn có cách nướng kèm thêm vật liệu bọc thức ăn dùng để nướng khác như giấy bạc, lá chuối, lá dừa, rơm v.v.. những vât liêu này công dụng để làm cho thực phẩm không bị cháy. Để nướng được món ăn ngon từ các loại thực phẩm ta phải hiểu được cấu trúc
thực phẩm cũng như độ chín của thực phẩm, Với loại thực phẩm dày, lâu chín thì nướng lâu và nhỏ lửa, gần chín thì lửa to để món ăn được thơm ngon. Với thực phẩm nhanh chín thì nhiệt độ cao và trở liên tục để món ăn không bị cháy. Trong quá trình nướng luôn có 1 loại sốt để phết lên mặt thực phẩm giúp thực phẩm lấy được mầu đẹp, không bị khô và thấm gia vị. Một số món được bọc trong giấy bạc để nướng thì sẽ giữ được chất nước từ thực phẩm và không cho thực phẩm tiếp xúc trực tiếp với lửa cũng sẽ hạn chế cháy bề mặt ngoài thực phẩm. Áp chảo là 1 kỹ thuật nướng chứ không phải là chiên

Kỹ thuật Chiên món ăn
Thực phẩm được nấu chín bằng cách cho vào trong chảo, nồi dầu ăn đang nóng cho đến khi chín gọi là chiên. Lượng dầu bỏ vào chảo để chiên đủ ngập qua thực phẩm là vừa . Nhiệt độ của chảo dầu chiên là yếu tố quan trọng nhất trong việc chiên món ăn thường khoảng chừng 180 ° C = 350 ° F , nếu nhiệt độ chảo dầu quá cao thực phẩm sẻ bị khét. Bạn cũng cần phải có dụng cụ chiên bằng rổ kim loại, và giấy thấm dầu dùng để hấp thụ dầu từ thực phẩm đã chiên xong. Với những món là có tẩm bột và thực phẩm dầy, khó thấm sâu thì chiên phải nhỏ lửa nhưng luôn đảm bảo dầu nóng. Với những món cần độ giòn cao và nhanh chín thì chiên lửa to để đảm bảo thực phẩm không bị ỉu sau khi chiên.

Kỹ thuật Hấp món ăn
Thực phẩm được nấu chín bằng hơi nước đun sôi hay được tạo ra bởi nước sôi từ trong thực phẩm mà không tiếp xúc trước tiếp với nước sôi gọi là hấp. Với cách nấu này sẻ giử được giá trị dinh dưỡng trong thực phẩm còn nguyên vẹn.
Hấp là một kỹ thuật nấu ăn lành mạnh, lời khuyên quan trọng cho việc hấp món ăn ngon là nguyên liệu thực phẩm phải thật tươi. Dụng cụ để hấp có thể chịu đựng được nhiệt làm từ gốm sứ, thủy tinh, gạch, đá. Không nên sử dụng một tấm nhựa hoặc melamine và nó phải có một khay đặt thức ăn cách ly với nước sôi và đậy nắp thật chặt

Kỹ thuật Trộn món ăn ( Gỏi, xà lách )
Món này thưởng dùng để làm món ăn nhanh hay dùng để khai vị . Thành phần chủ yếu được kết hợp bởi các gia vi hạt tiêu, chua, cay, mặn thực phẩm tươi hoặc được trộn với nguyên liệu thịt cắt thành miếng nhỏ được luộc sơ qua. Nếu thêm một chút đường hương vị sẻ được ngon hơn.
Tùy theo các món ăn, thành phần pha trộn phải được thực hiện một cách cẩn thận theo đúng công thức, nếu không món ăn sẻ không được ngon. Bởi vì vật liệu trong nước gia vị sẻ làm ảnh hưởng đến hương vị của món ăn này rất nhiều.

Kỹ thuật Xào món ăn
Thực phẩm được làm chín trong chảo có chút dầu với nhiệt độ rất cao gọi là xào. Với món được chế biến bằng phương pháp thường áp dụng với thực phẩm dể chín như rau, các loại thực phẩm khó chín thường được thái mỏng như thịt, hay cá. Món ăn được chế biến bằng món xào luôn giữ được độ tươi cũng như độ giòn của thực phẩm vì thời gian chế biến rất nhanh. Nhược điểm của cách chế biến này cũng dễ làm gia vị bị cháy và biến chất và có nhiều dầu mỡ. Không tốt cho sức khỏe.

Kỹ thuật luộc.
Đa phần những món ăn chế biến bằng cách này là làm chín bằng việc hấp thụ nhiệt trực tiếp trong nước sôi. Món được chế biến theo cách này rất lành, ít có hại đến sức khỏe. Việc luộc cũng cần một số hiểu biết về độ chín của thực phẩm. Ví dụ, muốn trứng luộc lòng đào thì nước sôi 3 phút, trứng chín đúng độ thì nước sôi 7 phút, quá thì trứng sẽ không còn giá trị dinh dưỡng cao nhất nữa. Với những món canh chính là 1 dạng của món luộc, rau và gia vị được làm chín trong nước. Có một số món có nhiều loại rau củ khác nhau nên người thực hiện phải hiểu rõ cái nào chín trước, cái nào chín sau và hiểu về độ chín của thực phẩm mới có thể có được món ăn ngon.


Kỹ thuật nấu ăn cơ bản Kỹ thuật nấu ăn cơ bản Reviewed by Thamkhaoyhoc on November 19, 2014 Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.