Bánh xôi chiên phồng

Thời tiết đầu đông với những cơn gió mùa se lạnh, thật tuyệt với khi thưởng thức món Bánh xôi chiên phồng cho bữa sáng các bạn nhé.Miếng bánh xôi chiên rất giòn, giữ được hương vị thơm dẻo của xôi nếp, bùi bùi của đỗ, ngọt nhẹ của đường. Bánh xôi chiên phồng được làm chủ yếu từ xôi nếp, màu vàng rơm, mùi thơm phức khó cưỡng. Sở dĩ có tên là chiên phồng vì khi rán bánh sẽ phồng tròn lên như quả bóng. Thứ bánh ấy ăn rất ngon và lạ nhưng để làm được một chiếc bánh đẹp mắt đòi hỏi người chiên phải kiên nhẫn, khéo léo và đều tay xoay trở xôi trên chảo dầu nóng thì mới tạo được chiếc bánh tròn đều, chín vàng thơm cả ngoài lẫn trong. Kích thước của bánh xôi chiên phồng to, nhỏ tùy theo lượng xôi mà đầu bếp cho vào chảo chiên.

Nguyên liệu:
- Gạo nếp ngon: 200 gr
- Đậu xanh đã cà vỏ: 50 gr
- Nước cốt dừa: 5 thìa (liều lượng tùy sở thích)
- Đường: 1 thìa cà phê
- Muối: ½ thìa cà phê; Dầu ăn
Cách làm:
Bước 1: Gạo nếp, đậu xanh ngâm nước khoảng 4- 6 tiếng cho nở mềm. Ngâm nước nóng sẽ nhanh hơn. Sau đó đổ qua rá để cho gạo được ráo.
Bước 2: Hấp đậu xanh cho chín mềm, tán nhuyễn. Trộn đậu đều với gạo nếp, đường, muối như làm xôi vò.
Bước 3: Cho gạo nếp và đỗ vào nồi hấp, hấp trong khoảng 20 phút thì rưới nước cốt dừa vào xôi. Dùng đũa xới đều, đậy vung lại hấp tiếp cho đến khi xôi chín mềm.
Bước 4: Rải xôi ra mâm hoặc mặt phẳng, khi xôi còn nóng thì dùng 2 tay nhào xôi thành một khối thật nhuyễn. Rưới từng chút dầu vào khối nếp, nhào, miết kĩ … cho đến khi khối nếp dẻo, mềmđến khi thấy xôi không còn dính tay và không dính vào mâm nữa thì vê xôi thành khối trụ dài. Để không bị nóng rat ay bạn đeo găng tay nilon 2-3 lần. Dùng dao có phết 1 lớp dầu ăn để chống dính rồi cắt xôi thành những lát mỏng khoảng 0,5 cm.
Bước 5: Đợi dầu nóng già, thả từng bánh nếp vào chiên. Ban đầu nếp sẽ chìm, một lát thì nổi lên, bắt đầu phồng. Dùng cái thìa to ấn nếp xuống. Ban đầu khi hơi nổi ấn nhẹ, khi nổi nhiều ấn mạnh hơn. Không cho nhiều nếp vào một lần vì chúng có xu hướng dính vào nhau. Khi bánh có màu vàng rơm 2 mặt thì vớt ra cho lên giấy thấm dầu.
Giờ thì bắt đầu thưởng thức thôi. Món này ngon hơn khi ăn nóng. Vị giòn thơm của xôi chiên phồng đem lại cảm giác vô cùng thú vị. Bánh xôi chiên phồng thường được kết hợp ăn với đồ chiên, nướng
Bánh xôi chiên phồng Bánh xôi chiên phồng Reviewed by Thamkhaoyhoc on November 15, 2014 Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.