Cách làm jam bong ngon

Cách làm jam bong ngon mà em gọi vậy vì quy trình làm giống như làm giò me của Nghệ An nhưng chỉ khác thịt lợn với thịt bê thôi cả nhà ạ vì ở đây lấy đâu ra thị bê non bấy giờ he he...
Nguyên liệu
Phần thăn để thái miếng to bọc cho dễ: 3 lạng
Phần đùi lợn chân sau nhiều gân cho giòn: 6 lạng
Da lợn sạch không có tý mỡ dính: 5 lạng
Trứng gà: 2 quảHạt tiêu hạt: 30 gam
Đường: 2 thìa phởRượu trắng : 3 thìa phở
Gia vị: đậm nhạt theo nhu cầu, em chỉ cho tý xíu
vì thích chấm.Màng bọc thực phẩm, lá chuối .
Cách làm:Chọn phần nạc thăn làm lá cuốn bên ngoài, để cả miếng to. Tùy theo khối lượng, khuôn của giò cần làm nếu không gói quen tay . Em dùng những miếng thịt to, nhỏ khác nhau, gói xen kẽ và gói chặt tay.
Sơ chế nguyên liệu.
Đem phần thịt lợn tẩm ướp với gia vị, đường, chút rượu trắng và hạt tiêu cho thơm. (4-6 tiếng.)
Phần bì lợn, trọn bì gáy để riêng, đem xay nhuyễn như giò, trong quá trình xay thì cho thêm chút muối cho đậm đà. Nếu có thời gian các chị đun qua cho nó keo chẩy càng dễ quết.
Trứng gà đem tráng thật mỏng, không cho gia vị, mắm muối.Jambong của em gồm 3 lớp. Lớp ngoài cùng là trứng, tiếp theo là lớp bì xay nhuyễn chỉ phết mỏng rồi mới tới thịt lợn cuộn lại. Xen kẽ và để kết dính thịt thêm phần bì xay đã đun để tạo độ kết dính.
Cách gói: Trải lớp trứng tráng mỏng xuống mâm, sau đó đổ lên một lớp bì lợn xay nhuyễn lên, sau đó mới cho miếng thịt thăn trải lên, cho phần thịt đùi đã ướp gia vị lên trên rồi cuộn tròn lại và cho vào nồi hấp. Khi hấp phần bì sẽ chẩy ra như keo, các chị sẽ thấy lớp keo này chắc và trong sau khi hấp và để đông lạnh.
Hấp rất cầu kỳ, thông thường phải mất 5- 7 giờ giò mới chín. Giò chín chưa thể ăn được ngay mà phải đưa vào tủ làm lạnh khoảng 1 ngày đêm mới đưa ra sử dụng. Khi ăn, Jam bong được thái lát mỏng chấm với tương ớt hoặc nước mắm, dùng làm đồ nhậu hoặc ăn với cơm đều ngon.
P/S: Nhiều chị hỏi tại sao trải trứng ra và lớp bì ở trong nhưng khi hấp thì lớp bị ở ngoài? Đây là điều đặc biệt của món này, các chị đã biết Gelatine làm từ bì lợn phải không ạ, bì lợn đun lâu sẽ thành lớp keo dẻo, khi đông lạnh nó sẽ như trong thạch. Hơn nữa khi cuốn các chị sẽ thấy nó tự tràn ra bên ngoài. cái này các chị nên tự làm mới biết còn cứ hỏi tại sao thì khó giải thích lắm
Cách làm jam bong ngon Cách làm jam bong ngon Reviewed by Thamkhaoyhoc on November 12, 2014 Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.