Bánh mì sữa vị cà phê




Dụng cụ: 
1 khuôn vuông đường kính 18cm hoặc 20cm

🍞Nguyên liệu:
300g bột làm bánh mì (bread flour)
15g đường cát trắng (caster sugar)
40g đường nâu (brown sugar)
10g sữa bột nguyên kem ( full cream milk powder)
4g muối (salt)
5g men instant (instant dry yeast)
180g sữa tươi không đường ấm nóng
6g bột cà phê hoà tan
25g trứng đánh tan
20g bơ nhạt để nhiệt độ phòng cho mềm
🍞Topping:
1 ít hạnh nhân cắt lát
Sữa để quét bánh

Cách làm:
Cho bột cà phê vào ly sữa tươi ấm nóng, quậy cho hoà tan. Để nguội.
Dùng một âu lớn, rây bột mì, đường, muối vào rồi trộn đều. Cho men vào rồi trộn cùng với bột (lưu ý: không cho trực tiếp men vào chung với muối, sẽ làm men yếu đi, dẫn đến bánh nở kém)
Đổ chất lỏng gồm cà phê sữa, trứng vào âu bột rồi trộn đều cho nguyên liệu hoà quyện, sau đó cho bột ra bàn rồi dùng tay hoặc máy nhồi cho đến khi bột vẫn còn hơi dính tay thì tiếp tục cho bơ vào nhồi tiếp, nhồi cho đến khi khối bột trở nên mịn, dẻo và dai và không còn dính tay nữa. Bột nhồi đạt là có thể kéo màng mỏng mà không bị rách.
Cho khối bột vào một âu to rồi dùng màng bọc thực phẩm hoặc khăn ẩm phủ lên, che kín âu sau đó đem đi ủ cho đến khi bột nở gấp đôi ( tuỳ vào nhiệt độ phòng mà thời gian ủ bột có thể dao động từ 45-60 phút hoặc hơn)
Trong khi chờ đợi thì ta lót giấy nến vào khuôn để chống dính, hoặc thoa bơ khắp lòng khuôn rồi rắc bột áo vào, đổ ngược khuôn lại và gõ khuôn vài lần cho rơi hết bột thừa ra ngoài.
Sau khi bột nở đủ thì cho bột ra bàn, dùng mu bàn tay đấm vào bột để ép hết khí ra ngoài, chia bột thành 16 phần nhỏ bằng nhau, mỗi phần cỡ 36-37g.
Ve tròn hết tất cả các viên bột, phủ khăn ẩm lên rồi để bột nghỉ khoảng 15 phút.
Sau khi bột đã nghỉ và quen với tạo hình mới, túm từng viên bột thành hình tròn lại lần nữa. ( cách ve tròn viên bột cho bánh mì các bạn có thể xem trên YouTube hoặc Google)
Nên chia đều những viên bột cho bằng nhau để tất cả đều nở đều, bánh khi nướng xong nhìn sẽ đẹp hơn.
Đặt từng viên bột vào khuôn, chừa khoảng cách ở mỗi viên để bột còn nở to nữa.
Phủ khăn ẩm lên mặt khuôn rồi đem đi ủ lần 2 cho đến khi bột nở khoảng 80% thì bắt đầu bật lò nướng. ( mình hay cho cả khuôn bột vào microwave rồi đóng cửa lại, trong đó kín nên bột nở rất tốt)
Sau khi bột đã nở được khoảng 80% thì bật lò nướng ở 180 độ C, hai lửa.
Vì lò nướng thường mất 10-15 phút để làm nóng nên trong thời gian này, ta quét sữa lên mặt bánh để tạo đổ ẩm cho bánh. Rải một vài lát hạnh nhân lên mặt bánh rồi đem đi nướng trong khoảng 15-17 phút đến khi mặt bánh chín vàng và mùi thơm của cà phê lan tỏa ra.
Bánh chín lấy ra khỏi khuôn rồi để nguội trên rack. Bánh này ăn nóng hay ăn nguội đều rất ngon.
Bánh có thể bảo quản ở nhiệt độ phòng nhưng nên cho vào hộp hoặc túi đậy kín, bánh làm ra chất lượng và nếu ở nơi có độ ẩm thấp, bánh có thể giữ được 4,5 ngày nhưng ăn ngon nhất vẫn là trong ngày. 
🙂
⚡️⚡️Tips: 
- Cách nhồi bột ở trên là cho những bạn nào muốn nhồi bằng tay hoặc bằng máy. Nếu nhà bạn nào có máy làm bánh mì thì cứ cho tất cả nguyên liệu khô và ướt vào chung rồi chọn chế độ Bread dough, máy tự nhồi tự ủ, đến giờ mình chỉ việc lấy ra tạo hình rồi đem nướng mà thôi.
- Có thể thay một nửa sữa tươi bằng lượng kem tươi tương đương để bánh thêm ngon hơn
- Đường trong công thức có thể thêm giảm tuỳ khẩu vị nhưng đừng nên giảm nhiều quá vì cà phê đắng nên cần đường để cân bằng.
- Khi chia khối bột thành những viên nhỏ, nên cân thật chính xác và ve tròn đều để tránh bánh to bánh nhỏ,vì khi nở bánh to sẽ chèn ép lên bánh nhỏ, bánh nướng ra nguyên khối sẽ không đẹp. 


Bánh mì sữa vị cà phê Bánh mì sữa vị cà phê Reviewed by Thamkhaoyhoc on March 01, 2019 Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.