Cơm rượu nếp cẩm thơm ngon dễ làm với nồi cơm điện


Thành phẩm là "Cơm rượu nếp cẩm" có màu tím lịm rất đẹp, mùi thơm đặc trưng, hạt nếp còn nguyên vẹn, mềm mà ko nát, vị ngọt tự nhiên, hấp dẫn. 
"Cơm rượu nếp cẩm" là món ăn ngon, bài thuốc quí, tốt cho sức khỏe. Vì quí như vậy nên tương truyền ngày xưa "Cơm rượu nếp cẩm" chỉ xuất hiện vào dịp Tết Đoan Ngọ (Mùng 5 tháng 5), hoặc được dành riêng để tẩm bổ cho các mẹ bầu sau sinh. 
Hi vọng cả nhà có món ngon, sạch, an toàn cho sức khỏe của gia đình. 

1.Nguyên liệu:

- 500g nếp cẩm (nếp than) nguyên chất.
- 06 viên men ngọt (5g) loại chuyên dùng làm cơm rượu (bạn có thể mua ở chỗ bán nếp hoặc quầy bán đồ khô trong chợ nhé).
- 900ml nước (900g).
- 4 miếng lá chuối 30x30 đã được hong nắng cho mềm, rửa sạch, lau khô.

2.Cách làm:

- Bước 1: nếp cẩm vo sạch để ráo.
- Bước 2: cho nếp vào nồi cùng toàn bộ nước rồi cắm điện và nhấn cook như nấu cơm bình thường. Ko mở vung, ko khuấy đảo trong lúc nấu làm nếp bị ra nhựa.
- Bước 3: sau 60 phút, tính từ lúc nồi chuyển sang chế độ warm, cơm nếp lúc này đã chín, hạt nếp mềm ngon, ko nát. Lấy cơm nếp ra mâm hong cho nguội bớt vì nếu cơm nóng quá sẽ làm chết men.
- Bước 4: giã nhuyễn men rồi rắc đều vào cơm nếp (vẫn còn ấm), dùng muỗng / thìa nhẹ tay trộn cho men thấm đều vào nếp.
- Bước 5: trải 2 miếng lá chuối ra mâm, miếng thứ 3 chính giữa, xúc cơm nếp vào, miếng còn lại để lên trên, gói lại. Cho gói xôi nếp vào nồi ủ (đặt lên cái tô để hứng nước rượu rỉ ra), đậy kín nồi. Thời tiết như hiện nay ở SG thì ủ 2 ngày là được. 
3.Cách dùng và bảo quản: lúc này cơm rượu sẽ tiết ra nước do quá trình lên men tự nhiên và tỏa mùi thơm đặc trưng, rất hấp dẫn. Khi ăn, lấy ra chén, rưới thêm ít nước cơm rượu, trộn đều là măm thôi. Phần còn lại cho vào hũ thủy tinh khô sạch, đậy kín, bỏ ngăn mát tủ lạnh dùng dần.
"Cơm rượu nếp cẩm" có thể ăn ko, hoặc trộn với sữa chua được "Sữa chua nếp cẩm" rất ngon.
Lưu ý là tất cả dụng cụ liên quan đều phải sạch và khô nhé.

Mình bổ sung thêm:

Trường hợp ko có lá chuối, hoặc nồi ủ cũng ko sao nhé, bạn có thể thay thế bằng cách dùng túi ny-lon sạch. Bạn cho cơm rượu đã trộn men vào rồi cột chặt miệng túi, dùng tăm xăm nhiều lỗ ở xung quanh và đáy túi (để men có chỗ thở và có chỗ cho nước rượu rỉ ra). Đặt túi cơm lên một cái tô hoặc hộp có kê 1 cái chén ở dưới. Dùng 1 khăn bông to sạch quấn kín, để im nơi khô ráo ở góc bếp hay bàn ăn. Hai ngày sau bạn hãy mở ra thấy mùi thơm lựng là ok nhé.


Cơm rượu nếp cẩm thơm ngon dễ làm với nồi cơm điện Cơm rượu nếp cẩm thơm ngon dễ làm với nồi cơm điện Reviewed by Thamkhaoyhoc on March 10, 2019 Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.