Bánh thuẫn bí đỏ và rau chùm ngây


Bánh thuẫn hay còn gọi là bánh thửng có gốc từ miền Trung. Những người dân miền Trung vào Nam lập nghiệp. Họ mang theo các nét văn hóa, đặc trưng của người Trung vào, đặc biệt là những món ăn. Bánh thuẫn miền Trung đổ trong khuôn đồng có tám lỗ, bánh nhỏ và đủ các loại màu sắc. Nhưng ở miền Nam bánh thuẫn được đỗ ở khuôn lớn chỉ có hai màu là vàng và trắng. Sở dĩ đặt tên là bánh thuẫn vì ông bà ta đơn giản mộc mạc không hề cầu kì, hình dáng thế nào, nguyên liệu ra sao thì đặt tên như vậy, bánh thuẫn được đúc bằng khuôn hình thuẫn nên được gọi là bánh thuẫn. Bánh thuẫn là một loại bánh nướng ít được thấy. Thường ta chỉ có thể thấy nó trong dịp lễ Tết hay cúng tổ tiên. Sau này, đươc người dân miền Nam chuyển từ bánh nướng sang bánh bánh hấp, thời gian làm nhanh hơn, bánh có đô dai hơn và không bị hốc như bánh nướng.
Ngày đầu của năm mới chắc còn hơi hơi làm biếng ha, làm mẻ bánh đơn giản để lấy lai tinh thần nha. Bánh này rất ngon, lai dễ làm nếu bạn thích thì cùng làm thử nhé :)
Nguyên liệu:
1. 170 ml nước cốt dừa
2. 80g đường cát xay nhuyễn (không phải đường bột nhé, đường cát bỏ vào máy xay khô, xay nhuyễn như bột)
3. 1 trứng gà lớn ( tầm 65g)
4. 230 bột cake ( tương đương bột mì số 8 )
5. 20g bột năng
6. 8g baking powder
7. 1/2 tsp muối
8. 100ml dầu ăn
9. 1 tsp bột bí đỏ hoặc 1 tsp bột rau chùm ngây (mình làm 2 mẻ bánh nên làm cả 2 loại – ko thêm vào thì là món bánh thuẫn cơ bản, bánh vẫn rất thơm ngon)
10. 1/4 tsp tinh chất vani (không có cũng được)
Ghi chú : 
1. Nơi bán bột bí đỏ và bột rau chùm ngây
https://dalafarmstore.com/san-pham/bot-bi-do-dalafarm/
https://www.rauchumngay.com.vn/bot-chum-ngay-say-lanh-moris
2. Tất cả dụng cụ đánh trứng (thố, que đánh trứng) phải được vệ sinh và lau sạch, nếu không đánh sẽ không bông lên được.
3. Tùy loại bánh mà sử dụng bột mì khác nhau do đó ko nên thay thế.
4. Baking powder khác baking soda.
5. Lượng đường và lượng nước cốt dừa là phần chất lỏng của bánh, nên cân chỉnh giữa 2 nguyên liệu này khi muốn thêm bớt nhé, VD nếu muốn ngọt tăng thêm đường thì giảm lượng nước cốt dừa, còn giảm lượng đường thì tăng nước cốt dừa.
6. Chuẩn bị sẵn nồi nước sôi để hấp bánh vì khi bánh cho vào khuôn là đem hấp liền, để lâu bánh sẽ không nỡ.
Theo kinh nghiệm của Ngân tránh bị hao gas/điện thì khi chuẩn bị sẵn tất cả nguyên liệu, nấu nước sôi để hấp bánh, đến khi chuẩn bị cho bánh vào khuôn thì bật lửa nồi hấp sôi lại lần nữa là vừa :)
Cách làm:
1. Rây bột cake, bột năng, baking powder, trộn đều bột. N học được từ chuyên gia làm bánh có 2 việc rất quan trọng để có được bánh ngon là luôn rây bột và đưa tất cả nguyên liệu về nhiệt độ phòng (trừ khi công thức có yêu cầu khác)
2. Cho trứng và đường vào thố, đánh tốc độ từ nhỏ đến vừa cho đường tan và bông lên như trong clip, tầm khoảng 35-40 giây, rồi từ từ đổ nước cốt dừa vào, đánh thêm 20 giây.
3. Cho muối, vani, bột bí đỏ hoặc bột rau chùm ngây vào.
4. Cho từ từ hỗ hợp bột đã trộn ở bước 1 vào cho máy đánh đều.Chú ý vét bột.
5. Khi hỗn hợp đã được đánh quyện đều chế từ từ lượng dầu vào, đến khi tất cả đều mịn như trong clip là được.
6. Nhanh chóng chia đều nguyên liệu vào các khuôn.
7. Đây là bí quyết gia truyền N học lóm được để bánh nở bung đẹp mắt là nặn 1 miếng chanh lớn vào 1 cái ly nhỏ, chấm đầu nhọn của dao vào nước chanh rồi cắt chữ thập lên mặt bánh, lần đầu làm mình cũng thắc mắc lắm, không ngờ cách này đơn giản lai làm bánh nở rất đẹp. Thực ra mình học được đến 2 cách 2 người chỉ, 1 người dùng chanh, 1 người dùng dầu ăn, mình dùng luôn cả 2 cách, cách nào cũng nở đẹp, nhưng mình ưng cách sử dụng chanh hơn, vì theo mình cách dùng chanh đẹp xuất sắc :D 
8. Giờ cũng là 1 bước quan trọng để bánh được ngon và nở đẹp là cách hấp. Thứ nhất bánh vừa cho vào khuôn là đem hấp liền. Bấm đồng hồ 9 phút, sau 9 phút nhanh tay mở nắp để nồi xả hơi nước (để tô lớn phía bên hông để hứng nước). Nhanh chóng đậy nắp trở lại, đặt đồng hồ 4 phút, sau 4 phút lập lại xả hơi nước, hấp thêm 2 phút nữa thì tắt bếp, nhớ mở nhanh nắp ra ngoài tránh cho nước nhỏ vào bánh nhé.
Vậy là chúng ta có 2 mẻ bánh ngon lành, thơm phức luôn 
Bánh này làm không khó nhưng có nhiều điều lưu ý, để ý tý là có bánh ngon hà.

Bánh thuẫn bí đỏ và rau chùm ngây Bánh thuẫn bí đỏ và rau chùm ngây Reviewed by Thamkhaoyhoc on March 13, 2019 Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.