Bánh bèo nhân ướt làm từ tôm thịt & nấm mèo bằm nhuyễn.

Nếu như người Huế nổi tiếng với món bánh bèo nhân khô tôm chấy thì người Đà Nẵng mình lại đặc sắc với món bánh bèo nhân ướt làm từ tôm thịt & nấm mèo bằm nhuyễn.  Bánh bèo Huế thì được ăn trong các chén nhỏ bằng 1/3 lòng bàn tay còn người Đà Nẵng thì thường dùng các loại chén đất lớn (khoảng bằng cả lòng bàn tay) và bột bánh cũng dày hơn so với bánh bèo Huế; bên cạnh đó thì người Đà Nẵng vẫn ăn loại bánh bèo nhỏ nhưng bày hết ra dĩa (thường gọi là bánh bèo dĩa). 

 Đây là một món ăn rất bình dân và hầu như được người Đà Nẵng ưa chuộng bất cứ thời điểm nào trong ngày: ăn sáng, ăn trưa, ăn xế chiều, ăn tối. Bánh bèo ở Đà Nẵng được ưa chuộng không chỉ vì tính chất dễ ăn của nó mà còn vì giá của món ăn này có thể được xếp vào hàng rẻ nhất trong số những món ăn no tại Đà Nẵng. 

Nguyên liệu:
-       300gr  thịt ba chỉ
-       300gr  tôm lọt vỏ
-       10 đầu hành lá cắt nhỏ
-       20 cái nấm mèo, ngâm mềm & băm nhuyễn
-       Ngoài các nguyên liệu chính kể trên thì còn thêm hành tím (5 củ), bột năng, màu thực phẩm, nước mắm, bột ngọt, đường, tiêu, dầu ăn, đậu phộng, hành phi giòn…
-       2 kg bánh bèo trắng (mua ở chợ hay ở các lò đúc bánh bèo)

 Cách thực hiện:
-       Thịt băm nhuyễn, ướp cùng nước mắm (4 muỗng cf)  + bột ngọt hay đường (½ muỗng cf) + tiêu (1 muỗng cf)
-       Tôm băm nhuyễn ướp cùng nước mắm (2 muỗng cf) + bột ngọt hay đường (½ muỗng cf) + tiêu (1 muỗng cf)
-       Bắt nồi  dầu lên bếp cho nóng, đổ hành tím (đã lột vỏ & thái mỏng) vào phi cho thơm. Sau đó đổ hết lượng nấm mèo đã băm nhỏ vào xào khoảng 3 phút cho săn nấm mèo lại.
-       Sau khi nấm mèo đã săn thì bỏ tiếp đầu hành cắt nhỏ vào xào thêm 2 – 3 phút.
-       Tiếp đến thì đổ thịt & tôm vào xào. Sau khi thấy tôm & thịt băm đã săn lại (khoảng 5 – 7 phút sau đó) thì các bạn sẽ thấy tôm thịt tiết ra nhiều nước trong nồi, các bạn tiếp tục đổ khoảng ½ chén nước lạnh vào và để sôi khoảng 5 phút nữa.
-       Lấy 4 muỗng cf bột năng bỏ vào chén rồi hòa cùng với ½ chén nước lạnh. Đổ từ từ hỗn hợp bột đó vào nồi nhân tôm thịt vừa xào. Nhớ vừa đổ bột vừa khuấy đều nồi nhân để bột khỏi vón cục lại.
-       Cuối cùng hòa 2 - 3 giọt màu thực phẩm vào 1/3 chén nước lạnh (hoặc nếu dùng bột màu thì các bạn chỉ nên dùng đầu đũa dích một ít bột màu ra chén thôi). Sau đó đổ hỗn hợp nước màu đó vào nồi bột đã sền sệt & khuấy đều tay.
-       Nêm nếm lại một lần cho vừa ăn rồi tắt bếp.

Nước mắm: pha theo tỉ lệ 1 mắm + 1 đường + 2 nước rồi đun trên bếp cho sôi nhẹ để tan đều đường. Sau đó khi ăn thì đâm thêm ớt tỏi + ít chanh vào.

Trình bày:
Xếp bánh bèo ra dĩa, thoa ít dầu hành phi lên mặt rồi múc từng muỗng nhân bỏ vào chính giữa từng chiếc bánh.  
Rắc thêm hành phi & đậu phộng lên trên mặt. Vậy là các bạn đã có một dĩa bánh bèo rất ngon rồi đó.

KhanhVyNguyen (Bếp Việt in Canada)
Bánh bèo nhân ướt làm từ tôm thịt & nấm mèo bằm nhuyễn. Bánh bèo nhân ướt làm từ tôm thịt & nấm mèo bằm nhuyễn. Reviewed by Thamkhaoyhoc on May 30, 2015 Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.