QUẨY NGON

CÔNG THỨC VÀ CÁCH LÀM CỦA TUYẾT LÀNH HOÀNG
A/CÔNG THỨC:

- 500g bột mỳ T45 hay bột mỳ đa dụng.
- 1,5 gói bột nở Alsa loại trọng lượng 11g.
- 2 thìa súp có ngọn đường trắng xay mịn.
- 3 thìa súp dầu hướng dương hay 2 lòng trắng trứng gà đánh tan nhuyễn.
- 1 miệng thìa cà phê muối.
- 300ml nước.
- 1,5 lít dầu hướng dương.
B/ CÁCH LÀM:
- Cho bột mỳ, muối, đường vào một âu to . Đảo đều tất cả. Tạo bột thành hình giếng . Cho bột nở vào giữa lòng giếng , đổ nước vào chỗ bột nở ( bớt nước lại khoảng 20ml để xem thừa thiếu thế nào cho thêm vào sau cũng được) . Dùng các ngón tay khuấy đều nước và bột nở, sau đó rưới đều dầu ăn hay lòng trắng trứng ( đã đánh tan ) vào phần bột khô ở xung quanh âu. Khuấy đều từ từ cho nước và bột mỳ ngấm vào nhau. Nếu thấy bột vừa nước rồi thì thôi , nếu thấy hơi khô thì cho thêm hết hay một nửa chỗ nước còn lại vào ( tuỳ theo độ hút nước của loại bột mỳ bạn dùng. Đối với loại bột mỳ T45 mình dùng hết 300ml nước). Nhồi nhanh tay cho đến khi được hỗn hợp bột thấm đều nước, ddược hỗn hợp bột hơi nhão và vo tròn lại thành cục ( xem hình trong album riêng của món này trong phần album ảnh của fb Tuyet Lanh Hoang )
- Phủ kín âu bột bằng khăn khô để nghỉ 20' sau đó nhồi thêm 2'. Để không quên ta lấy bút vạch một vạch lên mãnh giấy để đánh dấu bột đã nghỉ lần thứ nhất, đặt mảnh giấy lên mặt khăn che bột.
- Hết 20 phút. Ta nhồi bột 2 phút rồi lại phủ khăn khô để bột nghỉ 20'. Ta lại vạch thêm vạch thứ hai vào mảnh giấy để đánh dấu bột đã nghỉ lần hai.
- Sau 20 phút. Ta nhồi bột 2 phút và phủ kín khăn để bột nghỉ 20'. Đánh dấu thêm vạch thứ 3 vào tờ giấy rồi để lên mặt khăn che bột. 
- Hết 20 phút ta nhồi bột 2 phút. Sau đó cán hay dùng tay dàn bột thành hình chữ nhật có chiều rộng là 10 cm, dầy 1-1,5cm. Phủ kín lên mặt bột bằng một khăn ẩm. Để bột nghỉ 2-4 giờ ở nhiệt độ phòng ( từ 22°-25°c).
- Dùng chảo hay xoong có đường kính 28-30cm. Đặt chảo hay xoong lên bếp, đổ dầu rán ngập chảo hay xoong khoảng 4-5cm. 
***CHÚ Ý: Hạn chế tối thiểu việc dùng bột áo vì bột áo chính là nguyên nhân làm cho quẩy bị chai, cứng. Ta có thể thay bột áo bằng dầu ăn. Ta bôi một lớp mỏng dầu ăn lên bàn cán bột. Rồi hãy cán bột hay dàn bột lên trên ( cách này hay nhất).
- Dùng thanh cán bột, cán cho mỏng tấm bột hay dùng tay kéo và dàn bột dài ra sao cho tấm bột dầy 0,50-1cm là được. Dùng dao to bản và nặng ( dao phay) để cắt bột thành những thanh bột rộng 2cm. Sau đó lại cắt chia thanh bột rộng 2cm thành 2 thanh bột rộng 1cm. Nếu thích quẩy to bản thì cứ để nguyên thanh bột bản to 2cm. Riêng mình làm mình sẽ cắt đôi chiều rộng của miếng bột bản rộng 2cm và cắt chia đôi chiều dài của nó để khi rán, kéo dài gấp rưỡi hay gấp đôi là vừa đẹp. ( xem hình)
- Dùng một chiếc đũa hay que xiên thịt nướng nhúng vào nước lạnh, bôi một lớp nước mỏng lên giữa miếng bột theo chiều dài của miếng bột ( bôi cách 2 đầu của miếng bột từ1-2cm để khi rán quẩy nở tách chân cho đẹp).Đặt miếng bột thứ hai lên. Dùng chính chiếc đũa hay que xiên thịt đó, đặt chính giữa theo chiều dọc của bột, ấn xuống 1/2 độ dày của bột để hai miếng bột dính vào nhau. Nên cắt, chia và chồng bột lên nhau xong hết rồi hãy rán quẩy.
- Đun cho chảo hay xoong dầu nóng già ( thử dầu để biết dầu nóng già hay chưa bằng cách chọc đầu đũa gỗ khô vào trong dầu, khi thấy dầu ở xung quanh đầu đũa sủi bọt nhiều bám hết phần đũa ngập trong dầu, là dầu đã đủ độ nóng để rán). Vặn lửa xuống cỡ trung bình. Cầm miếng bột kéo dài gấp rưỡi hoặc gấp đôi và nhẹ nhàng thả vào chảo dầu. Khi quẩy nổi lập lờ ta dùng đũa dìm dập dềnh nhẹ nhàng thân quẩy cho quảy nở đều và nổi hẳn lên mặt dầu. Ta vừa trở ( lở) lăn tròn theo mình quảy cho quẩy nở vàng đều các mặt.Dùng đũa trở và dìm nhẹ (giống cách rán bánh tiêu hay bánh rán). Quẩy sẽ từ từ nổi và nở phồng, hơi tách ở hai đầu. Cứ vừa dìm vừa lật quẩy cho đến khi quẩy nở hết cỡ và vàng đều hai mặt.
- Quẩy ăn nóng là ngon nhất. Quẩy ăn cùng phở hay cháo bánh canh, cháo trai, cháo sườn, cháo lòng...người ta cũng có thể ăn quẩy chấm với nước mắm chua ngọt...
- Nếu quẩy ăn chưa hết, khi quẩy thật nguội ta cho quẩy vào túi giấy hay túi ni lông bọc kín lại.
- Nếu hôm sau mọi người muốn nướng quẩy cho nóng lại trước khi dùng thì cho quẩy vào lò nướng, nướng ở nhiệt độ 100°C trong thời gian 5-7' phút ở chế độ cánh quạt hay hai lửa.

Bếp nhà Tuyết Lành Hoàng
QUẨY NGON QUẨY NGON Reviewed by Thamkhaoyhoc on May 19, 2015 Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.