Cách xử lý hoa artiso đỏ (hibicus, bụp giấm)

Cách xử lý hoa artiso đỏ (hibicus, bụp giấm) nhanh, đẹp và sạch sẽ nhé

1. Điều đầu tiên và quan trọng nhất là khâu chọn hoa: bạn phải chọn được hoa già cánh, k nẫu k dập nát. Lần trước mình có chọn hoa rất đẹp, chọn cẩn thận từng bông, lúc rửa hoa mình còn sơ loại nữa, vậy mà phơi cho ráo nước xong hôm sau lại nẫu phải bỏ khoảng 1/3 vì hoa non quá, lần này mình rút kinh nghiệm chọn đc hoa đẹp hơn, gần như số thải bỏ =0. Chọn hoa già cánh, cánh dầy, cứng, hoa đã nở xòe cánh, mép cánh khô và thâm đen. Bạn chọn được hoa già cũng sẽ tốt hơn rất nhiều vì khi ngâm xong hoa vẫn còn dai và giòn chứ k mềm và nát như hoa non nhé, làm mứt ăn sẽ tuyệt vô cùng.
2. Công đoạn tách cánh hoa: các bạn cho đây là khâu vất vả nhất phải k? trước đây mình cũng vậy đấy, năm ngoái mình tách 1kg hoa lấy cánh mà mất những 1,5h đồng hồ. Hôm trước tách 2kg mất 2h đồng hồ, còn hôm qua tách 3kg mất 1h45 phút. Càng

ngày mình càng rút được kinh nghiệm hơn và có cơ sở để chia sẻ với các mẹ đây. Cách làm rất đơn giản: tách cánh hoa bằng một con dao nhỏ, bạn cắt khía từ phía đầu cánh hoa lên cuống hoa, như vậy bạn chia cánh hoa thành 2 phần, 1 phần 2 cánh và 1 phần 3 cánh, dùng tay ôm hết phần cánh hoa tách từng bên 1, như vậy hoa k nát, vỏ còn nguyên và bạn có thể rửa được cả bên trong hoa nếu có con bọ hay rệp vào làm tổ trong đó (k phải bỏ đi như 1 bạn trong group khỏi vắt óc nghĩ món ăn mỗi ngày).
3. Công đoạn rửa hoa: Giờ bạn sẽ rửa hoa mà k lo dập nát, vừa làm sạch hoa lại làm sạch tay, với công đoạn này tay của bạn sẽ hoàn toàn sạch sẽ, k bị thâm đen đầu ngón tay nữa. Lần trước mình rửa rồi mới tách cánh hoa, thứ nhất vẫn còn 1 số hoa bị rệp ăn, nó làm tổ ở trong, tách xong lại rửa lại mất thời gian, thứ 2 rửa xong tách cánh, và bạn nhận đủ toàn bộ nước màu của hoa bám vào đầu ngón tay thâm đen. Mỗi tội khâu rửa hoa lần này sẽ lâu hơn lần trước vì mình phải rửa từng cánh từ trong ra ngoài, tuy nhiên đc cái sẽ sạch sẽ và đảm bảo hơn nhiều.
4. Công đoạn ngâm hoa: Sau khi rửa xong, bạn phơi cho ráo nước, sau đó bắt đầu công đoạn ngâm hoa. Mình xử lý 1kg cánh với 1kg đường nhưng có vẻ hơi nhiều, hôm qua mình cân thử hoa còn khô, 3kg hoa làm đc còn 1,4kg cánh hoa thôi các mẹ ạ. Bạn cho 1 lớp hoa rồi rắc 1 lớp đường kính trắng, cứ làm như vậy cho đến hết.
5. Công đoạn chắt siro và làm mứt hibicus:
Sau 1-2 tuần đã chiết được nước từ cánh hoa hibicus, bạn đem tất cả lên đun, sau đó chắt lấy nước siro bỏ tủ lạnh, còn cánh hoa làm mứt. Tuy nhiên, năm ngoái mình đun sôi rồi đổ lại cả vào bình cũ để nguyên vẫn k thấy vấn đề gì cả, mứt thì đến gần tết mình mới đun. Nước siro này dùng để uống giải khát các mẹ nhé, ngoài ra còn trị ho rất hiệu quả, năm ngoái mình ho quàng quạc rát cả cổ, ngậm vài ngụm hibicus vào thấy dịu họng, dễ chịu lắm. Ngoài ra nó còn nhiều công dụng khác, cả nhà google search là ra nhé.
Mứt thì làm rất đơn giản: Bạn cho cánh hoa đã ngâm vào nồi đun cho cạn nước, cánh hoa se mặt lại là được, vì đã có sẵn đường bám vào cánh hoa rồi mà. Năm ngoái mình làm mứt con thích ăn quá mình mang về quê cho con ăn. Lúc mời mẹ chồng, mẹ chồng mình ăn thấy ngon quá nên cứ khách đến là mời và khoe con dâu tôi làm nên qua ngày mùng 1 tết là hết luôn 1 hộp mứt đó, con dâu thì mát lòng mát dạ vì đc khen nên năm nay mình ngâm hẳn 5 cân làm mứt cho đã đời.
Còn hạt của hoa mình quên chưa nói, mình rửa sạch (khum 2 tay lại, nắm một nắm hạt vo cho đỡ lông),phơi khô và cho vào lọ đổ ngập rượu lên làm rượu hibicus, năm ngoái mình k biết bỏ đi phí quá, năm nay đc các mẹ trong hội khỏi vắt óc nghĩ món ăn mỗi ngày chỉ cách làm rượu, tuy k biết có ngon thật k nhưng cũng thấy vui vì làm cho chồng uống chống mỡ máu, gan nhiễm mỡ, các bệnh mà đàn ông hay bị đấy. Hôm nọ ngâm 2kg hoa mình cũng làm đc 1 ít rượu hibicus, hôm qua lên xem thấy màu bắt đầu hồng hồng, nếu cho thêm ít cánh hoa sẽ đc màu đỏ tươi đẹp như siêu thị bán í, hihi. Năm ngoái họ bán rượu hibicus đâu như hơn 200k/ lọ đấy, mình ngâm thế này đâu tốn mấy tiền đâu.
Chúc các mẹ có món siro, mứt tết và rượu tết vừa đẹp, sạch sẽ vệ sinh, ngon, bổ, rẻ nhé.
Cách xử lý hoa artiso đỏ (hibicus, bụp giấm) Cách xử lý hoa artiso đỏ (hibicus, bụp giấm) Reviewed by Thamkhaoyhoc on October 27, 2014 Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.