Công thức một số loại nước chấm và sốt



Với nền ẩm thực Việt Nam, Thứ tạo ra linh hồn của món ăn chính là các loại gia vị và nước chấm, nước sốt của món ăn. Nếu không có thì món ăn sẽ trở nên vô vị và nhạt nhẽo. Nhưng để pha nước chấm thế nào cho thật ngon, thật hấp dẫn không phải ai cũng có thể nắm rõ những cách đem lại cái hồn cho món ăn của mình. Vì vậy mà chef đã phải mất rất nhiều thời gian để viết một số loại nước chấm mà các thành viên đã hỏi mấy hôm nay. Ngoài ra chef cũng hướng dẫn thêm một số loại nước sốt cực ngon dành cho một số món ăn nhé. Tuy nhiên, cũng tùy vào khẩu vị của mỗi gia đình, các thành viên có thể gia giảm các loại gia vị khác nhau để có được bữa cơm đầm ấm bên gia đình nhé.
Chắc hẳn ai cũng đã từng ăn món ốc. Cái vị cay nóng của gừng, cái vị ngọt của đường và vị mặn của nước mắm, cái vị chua chua của chanh và thơm của lá chanh quyện vào với nhau để biến thứ nhạt như nước ốc thành thứ cực phẩm hương vị quê nhà. Và đây nhé, cùng làm nào :

- Nguyên liệu: Nước ấm, nước mắm, đường, chanh, ớt bằm, lá chanh, gừng, tỏi
Cách pha:
- Pha 2 muỗng canh nước ấm, 1 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng canh đường cho tan.
, ớt bằm nhuyễn tùy khẩu vị mà thêm hay bớt. Vắt thêm chanh nêm nếm cho chua chua, ngọt ngọt là được.
- Gừng đập dập nhỏ, các bạn nhớ dừng thái sợi nhé, miếng gừng sẽ không thơm bằng đập dập đâu, tỏi cũng vậy nhé.

1 số lưu ý. Khi làm nước mắm nên khuấy cho tan đường và nước sau đó cho nước mắm vào. Tiếp đó hãy cho chanh và gừng, tỏi, ớt như thế ớt tỏi sẽ nổi lên trên trông đẹp mắt. Cuối cùng khi ăn hãy rắc thêm chút lá chanh thái sợ nhà mình nhé. Lúc này cả nhà đã có 1 món nước chấm ốc luộc tuyệt vời rôi.

Một món nữa rất cổ truyền mà ông bà ta xưa nay đều làm trong những dịp lễ tết hay có cỗ. Các bạn đoán ra chưa? Đó là món nem. Nhưng làm món nem không hề đơn giản, mà việc pha nước chấm của món này cũng rất phức tạp, để có 1 thứ nước chấm ngon thì trước hết các thành phần của nó phải ngon rồi. Nước mắm phải là nước mắm ngon, dấm phải là dấm gạo, đường hoa mai. Vậy làm nhé:

-Bạn hãy pha 3 hỗn hợp đường, dấm , nước mắm với nhau theo tỷ lệ vàng 1.1.1, nhưng các bạn lưu ý nhé, đừng vì cái tỷ lệ vàng này mà làm mất đi cái khẩu vị mình yêu thích. Có 1 điểm rất quan trọng để các bạn điều chỉnh vị của nước chấm này nhé, các bạn hãy hòa tan đường với nước mắm trước đã, sau đó hãy cho từ từ dấm vào chứ đừng cho ngay theo đúng tỷ lệ nhé. Bởi vì hiện nay trên thị trường có nhiều loại dấm và có độ chua khác nhau. Nên cái tỷ lệ vàng đó cũng mất đi. Hãy cho từ từ đến cái vị mình thích. Sau đó bạn hãy cho 4, hoặc 5 phần nước lọc vào ta sẽ có bát nước chấm. Và có 1 nguyên tắc nữa để các bạn học cách nêm nếm này. Hãy nếm một chút nước chấm đó, nuốt xuống, rồi xem cảm nhận ở đầu lưỡi của mình, nếu vị chua còn đọng ở đầu lưỡi thì do thừa dấm, hãy cho thêm đường. Nếu vị ngọt còn đọng ở đầu lưỡi thì hãy cho thêm dấm vì chưa đủ độ chua. Cả 3 cái vị đó phải quện với nhau và cùng đi xuống dưới vừa hết, lúc đó ta mới được thứ nước chấm ngon.
- Đương nhiên rồi. Khi ăn thì hãy cho thêm tỏi đập dập bằm nhuyễn và ớt nếu gia đình bạn ăn được cay nhé, rắc ít tiêu nữa cho thơm nhé.
Thứ 3 nữa ad sẽ giới thiệu 1 món gia vị chấm nữa cũng rất truyền thống, giờ đã biến đổi và thay vào thứ nước chấm khác, nhưng không còn gì tuyệt vời hơn nếu bạn bỏ chút công sức để có thứ gia vị chấm tuyệt vời này theo đúng truyền thống mà lại ngon hơn cả những thứ thay thế bây giờ. Các bạn có đoán được không? Gia vị chấm gà hấp lá chanh? Ai đã đủ tự tin để nói với ad là làm món này ngon nào. Cùng làm nhé :
- Đầu tiên phải nói đến muối, tiêu chanh, xưa các cụ thịt con gà xong, đem luộc, con gà không có bỏ cái gì hết, ngay cả tiết của con gà nữa. Ăn cứ khô khô thế nào ý. Nhưng hãy thử cho vào thứ gia vị chấm này xem sao nhé. Bạn hãy nghiền nhuyễn cái tiết gà luộc, sau đó trộn với muối, tiêu, chanh, và ớt nhé, hãy cho thêm chút lá chanh thái chỉ nữa. Vừa đơn giản nhưng là thứ gia vị chấm thịt gà luộc cực ngon đấy nhé.
- Ngoài ra còn một số món của mình như mấy món cuốn diếp, cuốn tôm chua, hay cuốn tôm thit, đều có thể sử dụng nước chấm chua ngọt với tỷ lệ như nước chấm nem, nhưng chỉ với 3 nước chứ không phải 4,5 nước như chấm nem nhé. Tuy nhiên mỗi món cuốn sẽ có những nước chấm khác nhau, ví dụ như bánh phở cuốn tôm thịt có thể chấm mắm tôm chua, món bánh đa cuốn tôm thịt có thể chấm nước chấm chua ngọt, hay muón cuốn diếp thịt bò có thể chấm nước mắm nêm. Còn tùy thuộc vào gia đình các bạn thích chấm gì.
- Nước chấm tôm chua huế. Tôm chua mua ở siêu thị về, bạn lấy tôm và mọi thứ trong đó, xay nhuyễn với giềng, đường, chút dứa, rượu trắng, bạn sẽ có thứ nước chấm bánh phở cuốn tôm thịt cực ngon nhé.
Nước mắm nêm cũng vậy, nhưng mắm cá, cái thứ sánh đặc và nâu nâu giống nước tương đó, bạn cũng xay thêm dứa, chút đường, ít ớt băm, bạn cũng có 1 thứ sốt để ăn với bánh đa cuốn tôm thịt rồi nhé.
- Còn bún đậu mắm tôm, chắc hẳn ai cũng biết, nhưng để pha được mắm tôm ngon thì không hề dễ. Với mắm tôm có vị mặn và mùi hơi khó ngửi vì rất nồng. Hãy pha chút đường và chút rươu trắng, vừa để khử mùi và đường sẽ làm dịu đi độ mặn của mắm tôm, với mắm tôm thì ngon nhất phải dùng quất, trong sài gòn sẽ gọi là trái tắc. Trái tắc có hương thơm rất hợp với món mắm tôm này nhé. Bạn hãy cho chút dầu đã chiên đậu vào và vắt quất vào rồi ngoáy kỹ lên thử xem. Ngon lắm đó, thêm ớt nếu ăn cay nhé.


Công thức một số loại nước chấm và sốt Công thức một số loại nước chấm và sốt Reviewed by Thamkhaoyhoc on October 20, 2014 Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.