Cốm xào


Nghĩ tới cốm không thể không nhắc tới món cốm xào hết sức bình dị mà đậm đà hương vị mùa thu. Cốm xào dẻo dẻo thơm thơm mùi cốm non kết hợp với độ ngọt và béo của dừa nạo, bùi bùi của đậu xanh làm nên một “bản hợp xướng” hoàn hảo cho vị giác
Xắt một miếng cốm thưởng thức cùng chén chè sen thì thật tuyệt trong tiết trời heo may của cuối thu đầu đông này. Đây cũng được coi là món quà đặc trưng của người Hà Nội.

Nguyên liệu:
Cốm tươi: 500 gr, Đường trắng : 250 gr. Nước: 250 ml (phụ thuộc vào độ dẻo của cốm để thêm hay bớt
nước ). Dừa nạo.Dầu ăn.vừng trắng rang chín.
Đậu xanh: 100 gr , đường trắng đủ ngọt khoảng 100 gr, bột nếp 6 thìa ăn cơm

Thực hiện:
- Cho nước và đường hoà tan, đun sôi tắt bếp.
- Đổ cốm vào nước đường ngâm 1h.
- Đậu xanh ngâm nước cho nở mềm trong vòng 3 tiếng, đem hấp chín. Cho đậu vào máy xay sinh tố cùng một ít nước và đường rồi xay thật nhuyễn.
- Cho phần đậu xanh đã xay nhuyễn, dầu ăn và bột nếp vào chảo chống dính. Đặt chảo lên bếp sên nhỏ lửa cho đến khi đậu xanh trở lên khô ráo thì rắc một nửa chỗ vừng và dừa nạo cắt nhỏ. Dùng đũa đảo đều, rồi cho đậu ra một cái bát.
- Khi cốm đã mềm Sau 1h cốm đã mềm, bắc chảo chống dính lên bếp, đun nóng, hạ lửa, cho thêm thìa dầu ăn rồi đổ cốm vào đảo đều. Xào kỹ cốm dưới lửa nhỏ đếm khi cốm mềm nhuyễn, và không bén đáy thì tắt bếp.
- Xúc cốm ra đĩa dàn đều sau đó cho một lớp nhân đậu xanh đã sên và cuối cùng là cho lớp cốm xào lên nén đều cho đẹp, rắc dừa nạo, vừng trắng lên mặt. Khi cốm nguội có thể cắt miếng ăn luôn hoặc bọc màng để cho cốm khỏi khô mặt.
- Cốm xào chớ nên để tủ lạnh vì sẽ bị cứng.
- Nếu dùng cốm khô thì cần phải đãi sạch trong nước và dùng khoảng 300ml nước để ngâm, còn mọi công đoạn làm như cốm tươi.
- Cốm xào thay vì đơm vào đĩa có thể đơm lên lá sen để cốm thêm phần đượm đà thơm hương.


Cốm xào Cốm xào Reviewed by Thamkhaoyhoc on October 09, 2014 Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.