Công thức và cách làm thạch nhiều lớp


A/ NGUYÊN LIỆU:

- KHUÔN hay CỐC THUỶ TINH để đổ thạch (tuỳ ý ).

- 1 gói thạch rau câu bột của Thái Lan loại 25 g.
- 8 thìa súp đường xay nhỏ.
- 1 hộp nước cốt dừa ( loại dùng để ăn cùng chè) loại 400 ml.
- 4 lá dứa tươi.
- 300 g quả dâu tây tươi hay có thể thay thế bằng nước si rô của các loại trái cây màu đỏ.Nếu dùng nước si rô trái cây màu đỏ thì ta dùng 300ml + 400 ml nước.
- 2 gói cà phê sữa G7.
- 1 thìa cà phê muối tinh.
- Màu thực phẩm xanh , đỏ.

B/ CÁCH LÀM:


- Gói thạch ta chia ra 4 phần bằng nhau đựng trong 4 cái bát và mỗi bát ta cho vào 4 thìa súp nước và 1/4 thìa cà phê muối tinh vào quấy đều cho thạch, muối ngấm tan vào nước.
- TẠO MÀU XANH: Lá dứa rửa sạch, thái nhỏ, giã hoặc xay nhỏ, vắt và locj qua rây hay qua lớp vải màn lấy nước cốt rồi chế thêm nước lã vào cho đủ 700 ml nước, nếu thấy màu xanh còn nhạt có thể nhỏ vào 1-2 giọt nước màu xanh thực phẩm vào cho đẹp màu. Rồi đổ hỗn hợp vào một cái xoong.
- TẠO MÀU ĐỎ: Quả dâu tây rửa sạch , xay nhuyễn vắt lấy nước cốt rồi chế cho đủ 700 ml nước, nếu màu chưa đẹp ta cho thêm 1-2 giọt nước màu đỏ thực phẩm vào. Rồi đổ hỗn hợp vào một cái xoong.
- TẠO MÀU TRẮNG ĐỤC: Đổ nước cốt dừa vào một cái xoong rồi chế thêm 400 ml nước vào.
- TẠO MÀU CÀ PHÊ: Đun sôi 200 ml nước rồi trút hai gói cà phê vào quấy tan đều rồi để đấy. Đổ 500 ml nước vào một cái xoong.
+> Ta đặt 2 xoong để tạo màu xanh và màu đỏ lên bếp đun sôi nước , sau đó ta đổ 2 bát thạch vào 2 xoong đó, quấy luôn tay theo một chiều, vặn nhỏ lửa , hớt hết bọt rồi ta cho vào mỗi xoong từ 2-3 thìa súp đường tuỳ theo khẩu vị, đun và quấy luôn tay khoảng 3 phút thì bắc xoong ra khỏi lửa.
+> Ta đặt tiếp hai xoong tạo màu trắng đục và màu cà phê lên bếp, đun sôi rồi cũng trút vào mỗi xoong một bát thạch , quấy luôn tay theo một chiều, vặn nhỏ lửa, hớt hết bọt rồi cho vào mỗi xoong từ 2-3 thìa súp đường tuỳ theo khẩu vị rồi đổ cà phê vào xoong ít nước hơn (chưa có màu ) quấy đều tay sôi trở lại là được.
CHÚ Ý : ta có thể đặt các nồi trên lửa thật nhỏ hoặc là ta đặt các nồi vào các nồi lớn hơn có chứa nước nóng để giữ cho các nồi thạch luôn luôn ấm.

+>CÁCH ĐỔ THẠCH VÀO KHUÔN:

- Ta chuẩn bị sẵn các khuôn hay các cốc thuỷ tinh ( tuỳ ý mỗi người) đặt cố định trên mặt bàn.
- Dùng muôi hay thìa to có đầu nhọn để đổ thạch dễ hơn.Đổ màu nào trước hay sau cũng tuỳ ý thích của mỗi người.
- Ta lần lượt múc thạch trong một nồi đổ vào khuôn hay cốc thuỷ tinh. Đổ dày hay mỏng bao nhiêu cũng tuỳ ý thích của mỗi người. Đợi đến khi mặt của lớp thạch vừa đổ se mặt lại ( thử bằng cách ấn nhẹ ngón tay lên mặt thạch thấy đàn hồi là được hay hơi nghiêng khuôn hay cốc đi một tý mà thạch kg bị chảy là được) ta tiếp tục múc màu thạch thứ hai đổ nhẹ vào thành khuôn để nước thạch từ từ chảy lan che kín mặt của lớp thạch cũ rồi lại đổ thêm bằng cách như thế cho tới khi bằng với độ dày của lớp thạch đã đổ ( chú ý không đổ trực tiếp lớp thạch sau lên mặt lớp thạch trước vì như vậy màu dễ bị hoà vào nhau). Ta đổ tiếp tục các màu còn lại cũng bằng cách như đã làm cho đến khi hết các màu.

***CHÚ Ý:
- Trong quá trình ta đổ thạch vào các khuôn hay cốc bằng thuỷ tinh trong suốt mà bị nổi các bọt khí thì ta lấy tăm nhọn chọc thủng hết các bọt khí trước khi đổ lớp thạch màu khác và nếu khi ta đổ thạch vào thành khuôn hay cốc thuỷ tinh nhất định sẽ bị dính màu ở chỗ ta ghé muôi để đổ , ta cũng nên lau và lấy sạch lớp thạch bám vào thành khuôn trước khi ta đổ lớp màu khác.
- Khi ta đã đổ thạch xong rồi thì ta nên để thạch cố định một chỗ kg nên xê dịch vị trí để giúp thạch đông mà kg bị long chân. Đợi khi nào thạch thật nguội và đông cứng thì ta hãy bọc thạch kín lại bằng màng ni lông thực phẩm và cất vào ngăn mát tủ lạnh sau 2 tiếng hãy dùng cho mát .
- Thạch bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh có thể dùng được khoảng 1 tuần .


Công thức và cách làm thạch nhiều lớp Công thức và cách làm thạch nhiều lớp Reviewed by Thamkhaoyhoc on October 08, 2014 Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.