Lạp xưởng Tây Bắc đúng kiểu của người Thái

Công thức:
- Thịt nạc vai, mông, thịt mỡ gáy heo là ngon nhất, ruột non heo (thịt mua buổi sáng sớm lợn vừa mổ xong thịt vẫn còn ấm là ngon nhất)
- Tỷ lệ thịt em cho 3 thịt nạc 1 thịt mỡ (3 kg thịt nạc, 1 kg thịt mỡ) nếu k thik mỡ có thẻ giảm mỡ ạ
nước mắm ngon, mì chính, đường, muối hạt, rượu trắng (em làm bằng rượu Mao Đài thơm nức mũi), hạt dổi, hạt mắc khén, hạt tiêu các hạt xay nhỏ nhé các chị (3 loại hạt này ít thôi nhé). Rượu Mao Đài đắt nên em chỉ dùng để ướp thịt thôi. còn rửa thì dùng rượu trắng cho rẻ.
- Thịt rửa bằng rượu trắng, để ráo. sau đó thái hạt lựu (thái mới ngon nhé, xay không ngon đâu, mà thái thịt là khâu mỏi tay và ngại nhất). Thịt thái xong ướp tất cả các loại gia vị đã kể trên (ôi khoản này em ước lượng nhé! trong nấu ăn rất hiếm khi e nếm thức ăn dù nấu nhiều hay nấu ít nhưng vẫn vừa miệng cả nhà ạ)

- Rượu Mao Đài rất thơm và tuỳ lượng thịt cho nhiều hay cho ít hay nhiều dường và rượu nhé ( em làm mỗi lần 4 đén 5 kg thịt thì cho 1/2 bát rượu, 1/2 bát đường)
- Trong khi đợi thịt thì ta đi làm lòng: Lòng non heo bóc sạch màng mỡ bên ngoài, lộn trong ra ngoài lấy cuống lá chuối chẻ đôi để lại một đoạn k chẻ hết để ken lòng cho sạch bột bên trong, đến khi thấy lòng trong trong là đươc, sau đó bóp muối, rửa sạch, bóp lại với rượu trắng rồi lộn ngược lại.
- Thổi hơi vào lòng, thành cái bong bóng dài rồi phơi ra nắng cho khô se lòng khi lòng khô se thì bỏ hết hơi. nếu khô quá thì cho 1 tí rượu cho lòng mềm để dễ nhồi thịt vào.
- Lòng xong, thịt ướp xong
- Khâu nhồi thịt vào lòng. Em dùng chai nước la vi cắt nửa luồn miệng chai la vi vào đầu khúc lòng, lấy dây thun cột chặt lại vì lòng rất trơn ạ. Nhồi thịt nạc lẫn mỡ vào lòng, cứ khoảng 15 cm cột lại thành khúc.
- Đun một nồi nước sôi cho vào 1 bát rượu trắng, thịt đã nhồi xong trần vào nồi nước sôi, trần qua rồi vớt ra luôn.
- Trần xong phơi chỗ mát, thoáng gió, có nắng hanh là đẹp nhất (món này làm vào mùa đông). Phơi khoảng 1 hoặc 2 ngày tuỳ thời tiết.
- Đến khâu hun khói: Em xin người ta vỏ mía, bã mía (mùa đông rất nhiều người bán mía tím) mua 1 bó củi để giữ lửa đc lâu. Treo thịt cách bếp lửa khoảng 1cm để k bị cháy thịt (em đan phên rồi hun cho đều).
- Hun khô vỏ và ám khói đen đen hồng hồng (nhìn bằng mắt theo cảm quan của em) thì cắt thành từng đoạn theo dây buộc, gói giấy báo, cho vào túi bóng buộc chặt để tủ đá ăn dần.
- Khi ăn thì rửa qua nước ấm, lâu khô rán ăn với xôi trắng hoặc cơm nóng rất ngon!
Lạp xưởng Tây Bắc đúng kiểu của người Thái Lạp xưởng Tây Bắc đúng kiểu của người Thái Reviewed by Thamkhaoyhoc on October 17, 2014 Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.